ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ป.ป.ท.บุกรีสอร์ตดังมวกเหล็ก จ.สระบุรี รุกป่า บี้กรมป่าไม้ รื้อถอน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ป.ป.ท. บุกพิสูจน์ รีสอร์ตดังมวกเหล็ก ฝืนคำสั่งบุกรุกป่าสงวน เดินหน้าเปิดกิจการและขยายพื้นที่ เตรียมยื่น ปปง.เสนอยึดทรัพย์ เพราะเป็นคดีอาญา

การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับรีสอร์ตดังมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ที่บุกรุกผืนป่าสงวนแห่งชาติ โดยคดีนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2557 แต่จนถึงปัจจุบันพบว่าไม่เพียงจะไม่หยุดดำเนินกิจการยังมีการเปิดป่าเพิ่มเติม ซึ่งมองเห็นได้จากระยะไกล

นายธนวัฒน์ สนิทศักดิ์ดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเขต 1 บอกว่า แต่เดิมพบว่าในพื้นที่มวกเหล็กมีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเป็นร่องลมโลก 2 แห่ง แต่การสำรวจล่าสุดพบว่า 1 ใน 2 ได้ปิดกิจการ แต่ยังไม่คืนพื้นที่ป่าที่บุกรุกให้แก่กรมป่าไม้ และพบว่าภายในยังมีการปลูกสวนผลไม้ และมีคนเฝ้าโดยปิดรั้วกั้นแน่นหนา

ขณะที่อีกแห่งซึ่งอยู่ใกล้กัน นอกจากจะไม่ปิดกิจการแล้วยังมีการเปิดป่าเพิ่มเติมจนมองเห็นได้จากระยะไกล โดยรีสอร์ตแห่งนี้ถูกตั้งข้อหาบุกรุกป่า 522 ไร่ และมีการขยายเพิ่มเติมเป็น 800 ไร่ ในปีต่อมา ก่อนที่จะมีพฤติกรรมเข้าข่ายสวมสิทธิ์ที่ดินทับซ้อน และจัดสรรขายให้กับผู้ซื้อ 63 ราย คดีนี้แม้อัยการจะไม่ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อเอาผิดผู้ซื้อ แต่ไม่ได้หมายความว่ารีสอร์ตจะพ้นผิด และต้องดำเนินการส่งมอบที่ดินที่บุกรุกผืนป่าคืนแก่กรมป่าไม้

ทั้งนี้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่าจนถึงวันนี้ยังไม่มีหน่วยงานซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เข้ามาดำเนินการกับผู้ประกอบการทั้ง 2 ราย ดังนั้น ป.ป.ท. จะเดินหน้ายื่นหนังสือเพื่อให้มีการดำเนินการก่อนที่จะเข้าข่ายละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ขณะเดียวกันก็จะยื่นหนังสือไปยัง ปปง. เพื่อให้คดีนี้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบการฟอกเงิน และยึดทรัพย์

ทั้งนี้ยืนยันว่าคดีการบุกรุกผืนป่าที่ผ่านมาเคยมีการดำเนินการถึงขั้นยึดทรัพย์ ซึ่งเป็นรถบรรทุกที่ใช้สำหรับขนดินในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มาแล้ว และนี่จะเป็นอีกครั้งที่ต้องเป็นคดีตัวอย่าง เพื่อไม่ให้ผู้มีอิทธิพลรายใดเข้าไปบุกรุกผืนป่าได้อีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark