ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ห่วงราคาน้ำมันดีเซลพุ่งลิตรละ 40 บาท ราคาสินค้าเพิ่ม 20 %

ข่าวภาคค่ำ -  นักวิชาการกังวล หากรัฐบาลตัดสินใจขยับเพดานราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเป็นลิตรละ 40 บาท จะทำให้ราคาสินค้าเพิ่มจากปัจจุบันอีก 20%

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กังวล หากรัฐบาลตัดสินใจขยับเพดานราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล จากลิตรละ 35 บาท เป็นลิตรละ 40 บาท จะทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับเพิ่มจาก 7% เป็นไม่น้อยกว่า 10% ส่วนราคาสินค้าจะปรับเพิ่มจาก 10% เป็นอีก 20% ประชาชนต้องแบกรับภาระค่าครองชีพที่หนักอึ้ง พร้อมแนะรัฐบาลเร่งหาทางราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกินลิตรละ 35 บาท หรืออาจปรับโครงการสร้างราคาน้ำมันใหม่, ออกมาตรการซื้อน้ำมันราคามิตรภาพ หรือหางบประมาณมาชดเชยส่วนต่างราคา รวมทั้งอาจจะออกมาตรการจูงใจให้ประชาชนใช้รถสาธารณะมากขึ้น ด้วยการแจกคูปองช่วยเหลือค่าเดินทาง

ด้านผู้ประกอบการเรือด่วนเจ้าพระยา ประกาศปรับขึ้นค่าโดยสารระยะทางละ 1 บาท ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป ส่งผลให้ค่าบริการเปลี่ยนแปลงจากราคาเริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 32 บาท เป็นเริ่มต้น 16 บาท สูงสุด 33 บาท ตามประเภทเรือ

ด้านนายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยว่า วันที่ 9 มิถุนายนนี้ จะรือร่วมกับคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางอีกครั้ง เพื่อขอปรับขึ้นค่าโดยสาร จากที่คิดอัตราเริ่มต้นที่ 40 กิโลเมตรแรก ในอัตรา 53 สตางค์ เป็น 58 สตางค์ต่อกิโลเมตร หากการเจรจาไม่สำเร็จ เชื่อว่าภายในเดือนนี้คงเห็นหลายบริษัทหยุดให้บริการ และล่าสุดผู้ค้าน้ำมันประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ อีก 50 สตางค์ มีผลวันพรุ่งนี้ตั้งแต่ 05.00 น. เป็นต้นไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark