ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เร่งเคลียร์ดินถล่มเปิดทางเข้าหมู่บ้าน จ.ลำปาง

ประเด็นเด็ด 7 สี - ไปที่จังหวัดลำปาง จากการเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม ในพื้นที่บ้านปางต้นหนุน ชาวบ้านเดือดร้อนแทบจะถูกตัดขาดจากโลกภายนอก และทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ สถานการณ์จะเป็นอย่างไร ไปติดตามจากรายงานของคุณเกรียงไกร รัตนา

จากการสำรวจของทีมข่าวพบว่า บ้านปางต้นหนุน หมู่ที่ 10 ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ใจกลางหุบเขา มีการแบ่งเป็น 7 หย่อมบ้าน กระจายอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน การเดินทางเข้าออกเป็นทางดินลูกรัง สลับกับถนนคอนกรีต ไปตามภูเขาที่สลับซับซ้อน โดยจุดที่ดินโคลนถล่มคือ ถนนที่เชื่อมจากชุมชนด้านหน้า ไปยังอีก 6 หย่อมบ้านที่เหลือ ที่มีรวมกันกว่า 200 หลังคาเรือน โดยแต่ละหย่อมบ้านมีความห่างไกลกว่า 10 กิโลเมตร

โดยจุดแรกที่โดนถล่มคือ เส้นทางที่ลัดเลาะไปตามไหล่เขา ได้ถูกดินโคลนถล่มปิดเส้นทางเป็นระยะทางกว่า 200 เมตร ในจุดนี้ชาวบ้านได้ช่วยกัน นำรถแม็คโครเขาปรับสภาพพื้นที่ และไถดินออกจากถนน เพื่อกู้คืนเส้นทาง ให้ชาวบ้านกว่า 20 หลังคาเรือนที่ติดอยู่ด้านใน สามารถออกสู่โลกภายนอกได้แล้ว

สำหรับจุดสะพานขาด ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง ได้มีการเตรียมเครื่องจักรขนาดใหญ่ เข้ามาในพื้นที่เพื่อเตรียมติดตั้งสะพานแบริ่ง เพื่อให้ชาวบ้านใช้สัญจรผ่านไปมาชั่วคราว ก่อนที่จะสร้างสะพานถาวรขึ้นมาใหม่อีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สวนของชาวบ้าน ที่ปลูกอะโวคาโด เมล็ดกาแฟ และ เสาวรส ได้รับผลกระทบจากดินโคลนถล่มลงมาในพื้นที่ทำกินของเกษตรกร

โดยทางจังหวัดลำปาง คาดว่าจะใช้เวลาในการฟื้นฟูพื้นที่ บ้านปางต้นหนุน ประมาณ 20 วัน พร้อมกับเฝ้าระวังและประเมินความเสี่ยงในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติม เนื่องจากว่าขณะนี้ได้เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัว และมีพายุอีกหลายลูก ที่เตรียมจะพัดผ่านในพื้นที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark