ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ภาวะสำลักอาหารติดคอ เน็ตไอดอลเสียชีวิต

เช้านี้ที่หมอชิต - แฟนคลับ อาลัย "น้องอลิส" เน็ตไอดอล ที่เสียชีวิต ภายหลังสำลักอาหารติดหลอดลม แม่น้องอลิส เผย ไม่คิดว่าลูกต้องมาเสียชีวิตจากเหตุนี้ ขณะที่ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน แนะนำวิธีปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง รีบช่วยเหลือผู้ป่วยให้ทันการณ์ ป้องกันสมองขาดออกซิเจน

ภาวะสำลักอาหารติดคอ เน็ตไอดอลเสียชีวิต
เน็ตไอดอลชื่อดัง น้องอลิส  มีภาวะสำลักสิ่งแปลกปลอมในทางเดินหายใจ เกิดจากอาหาร ซึ่งก็คือข้าวเหนียวหมูปิ้ง ติดค้างอุดตัน ในระดับของกล่องเสียง หรือ หลอดลม ทำให้เกิดการอุดกั้นของทางเดินหายใจ ทำให้น้องหายใจไม่สะดวก และด้วยภาวะนี้ทำให้สมองขาดออกซิเจน เป็นเหตุทำให้เกิดภาวะเจ้าหญิงนิทรา นอนโรงพยาบาลนานเกือบ 3 เดือน ที่สุดน้องมีภาวะไข้ขึ้นสูงเฉียบพลัน หายใจไม่ออก และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา

สพฉ. แนะวิธีปฐมพยาบาล กรณีอาหารติดคอ
ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรี การันต์ ศรีวัฒนบูรพา ผู้ช่วยโฆษกสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. กล่าวว่า ภาวะทางเดินหายใจ หรือหลอดอาหารถูกอุดกั้นจากสิ่งแปลกปลอม หรือ choking ให้สังเกตอาการเตือน อาหารติดคอ คนไข้จะสำลัก หรือไออย่างรุนแรงและต่อเนื่อง หายใจไม่ออก หรือหายใจเสียงดัง พูดไม่มีเสียง หรือพูดได้ลำบาก

วิธีปฐมพยาบาล ถ้าเป็นเด็ก ให้รีบจับนอนคว่ำและตบแรง ๆ ที่หลัง ช่วงระหว่างกระดูกสะบัก จนอาหารกระเด็นหลุดออกมา อย่าจับเด็กห้อยหัว และห้ามใช้นิ้วมือล้วงช่องปาก เพราะอาจทำให้เศษอาหารลงไปอุดกล่องเสียง จนขาดอากาศหายใจได้

ในกรณีที่สำลักแล้วหายใจไม่ออก ริมฝีปากเขียว ถือเป็นภาวะฉุกเฉิน ควรรีบใช้วิธีช่วยเหลือแบบประชิดตัวให้ลูกนั่ง หรือยืนโน้มตัวไปทางด้านหน้า แม่ยืนทางด้านหลัง ใช้แขนสอดสองข้างโอบลำตัว กำมือวางไว้ที่ใต้ลิ้นปี่ ดันมือลงตรงตำแหน่งลิ้นปี่อย่างรวดเร็ว เพื่อให้เกิดแรงดันในช่องท้องดันให้อาหารหลุดออกมา ยิ่งช่วยเหลือได้เร็วที่สุด ก็จะป้องกันสมองขาดออกซิเจน ที่จะทำให้เป็นเจ้าหญิงนิทราได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark