ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้ค้าสลากฯ หวั่นยอดขายลดลง กระทบผู้ใช้แอปฯ เป๋าตัง ไม่เป็น จ.นนทบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อไม่กี่วันก่อนยอดซื้อสลากดิจิทัล ในแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" สลากหมดเกลี้ยง ประชาชนแห่กันไปซื้อในราคา 80 บาท แต่พ่อค้าแม่ค้าตามแผงกลับกังวลว่ายอดจำหน่ายตามแผงนั้นจะลดลง โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวเช้านี้ที่หมอชิต ไปสำรวจแผงจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่บริเวณหมู่บ้านพฤกษา 3 ตำบลบางคูรัด อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี หลังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีการเปิดขายลอตเตอรี่ผ่านแพลตฟอร์มช่องทางแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ที่ตอนนี้จำหน่ายสลากไปหมดแล้ว และเมื่อผู้สื่อข่าวไปพูดคุยกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ต่างก็บอกว่ารู้สึกกังวล และบางคนยังได้รับผลกระทบ เนื่องจากร้านขายสลากฯ นั้นไม่ได้เข้าร่วม หรือบางร้านนั้นก็ไม่ผ่านเกณฑ์หลายร้านมาก ซึ่งหลายคนก็บอกว่า หากรัฐบาลต้องการแก้ไขปัญหาราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ได้ใบละ 80 บาท นั้น การทำแบบนี้อาจจะเป็นการแก้ไขได้ไม่ตรงจุด และยังส่งผลกระทบกับหลายคน เพราะต้นทุนมาราคาก็ใบละ 92-93 บาทแล้ว อีกทั้งลูกค้าบางคนก็มาสอบถามที่ร้านว่าเข้าร่วมโครงการด้วยหรือไม่ พอไม่ได้เข้าร่วมหลายคนก็ไม่ได้ซื้อ ส่วนลูกค้าที่ซื้อก็จะเป็นกลุ่มลูกค้าประจำ และกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ไม่ได้มีความถนัดในการใช้แอปพลิเคชันทางโทรศัพท์ ที่ยังไม่มีความเข้าใจว่าสลากนั้นจะอยู่ในระบบ เพราะหลายคนยังต้องการที่จะจับต้องสลาก หรืออยากเห็นสลากฯ ที่ซื้อกับตา

ขณะที่ แม่ค้าอีกร้านก็บอกว่า ส่วนใหญ่แล้วผู้ที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้นเป็นกลุ่มผู้พิการ ซึ่งผู้พิการก็ไม่มีโอกาสที่จะเข้าถึงการใช้แอปพลิเคชันอย่างผู้ค้ารายปกติ จึงอยากให้ทางรัฐบาลช่วยมองถึงปัญหาจุดนี้ด้วย ซึ่งตนเองก็เข้าใจเรื่องการจัดระเบียบราคา แต่ปัญหาต้นทางก็ยังไม่ได้แก้ไข และกลับมาทำให้คนพิการบางคนต้องตกงานอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark