ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รพ.บุรีรัมย์ ยอมรับระบบบกพร่อง ทำเด็กอายุ 12 ขวบ ไส้ติ่งแตกเสียชีวิต จ.บุรีรัมย์

เช้านี้ที่หมอชิต - เหตุการณ์นี้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุรีรัมย์  ออกมาชี้แจงและยอมรับถึงความบกพร่องของระบบการให้บริการ หลังทำให้เด็กชายอายุ 12 ขวบ ไส้ติ่งแตกเสียชีวิต ก่อนจะสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งเยียวยาครอบครัว และปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำรอยอีก

สำหรับความคืบหน้ากรณีที่ นายสมบูรณ์ กรมไธสง อายุ 42 ปี ชาวบ้านอำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม หลังจากเด็กชายกิตติศักดิ์ กรมไธสง หรือ น้องต้นน้ำ อายุ 12 ขวบ ลูกชายเสียชีวิตจากอาการไส้ติ่งแตกและติดเชื้อ ขณะถูกส่งตัวไปผ่าตัด เพื่อรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดบุรีรัมย์ ทำให้ครอบครัวติดใจสาเหตุการเสียชีวิต ว่าอาจเป็นเพราะการผ่าตัดที่ล่าช้า  

ล่าสุด นายแพทย์ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้สั่งการให้ทางโรงพยาบาลจัดทีมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับครอบครัวของน้องต้นน้ำที่บ้าน และช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องเอกสารที่จะขอรับการเยียวยาตามสิทธิ์ ซึ่งยอมรับว่ากรณีที่เกิดขึ้น เป็นเพราะความบกพร่องของระบบการรักษาของโรงพยาบาล ทำให้เด็กได้รับการผ่าตัดที่ล่าช้า จนมีอาการหนักและเสียชีวิตในที่สุด และเป็นบทเรียนที่ต้องนำมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นซ้ำอีก

หลังเกิดเหตุก็ได้มีการประชุมกับทั้งคณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล และทีมผ่าตัด เพื่อปรับระบบการให้บริการ โดยเฉพาะเคสผ่าตัดที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ยืนยันว่าผู้ป่วยทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงการบริการที่เท่าเทียม ไม่มีคนไข้วีไอพี อย่างแน่นอน

ด้านนายพิสิทธิ์ ตุนพอน ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองบก บอกว่า ครอบครัวนี้มีกันอยู่แค่ 3 คน คือ ย่า ซึ่งอายุกว่า 80 ปี พ่อของน้องต้นน้ำ และน้องต้นน้ำที่เสียชีวิต น้องเป็นเด็กนิสัยดี เวลาที่พ่อออกไปทำงาน น้องก็จะเป็นคนคอยดูแลยาย หาข้าว หาน้ำให้ย่ากิน เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ก็อยากให้ภาครัฐเข้ามาดูแลช่วยเหลือครอบครัวของน้องต้นน้ำด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark