ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลสั่งประหารผู้กำกับโจ้กับพวก รัดคอผู้ต้องหา

ข่าวอาชญากรรม 8 มิถุนายน 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ล่าสุด ศาลอาญา คดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษา ให้ประหารชีวิตผู้กำกับโจ้ กับพวกรวม 6 คน ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ถุงดำคลุมศีรษะผู้ต้องหาคดียาเสพติด ส่วน 1 คน พบว่าไม่ได้ร่วมก่อเหตุ แต่ก็กระทำผิดข้อหาอื่น ๆ เช่นกัน

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาให้ประหารชีวิต พันตำรวจเอก ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีตผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ หรือ ผู้กำกับโจ้ กับพวกรวม 6 คน ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 ถึง 5 และจำเลยที่ 7 ในคดีนี้

หลังพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวมีเจตนาฆ่าผู้ต้องหา เพราะใช้ถุงดำ 4 ชั้น คลุมศีรษะ เป็นเหตุให้ผู้ต้องหาขาดอากาศหายใจ นานกว่า 6 นาที ประกอบกับผลการตรวจของผู้เชี่ยวชาญ, กองพิสูจน์หลักฐาน, แพทย์จากโรงพยาบาล 2 แห่ง ที่สรุปผลตรงกันว่า ร่างกายของผู้เสียชีวิต มีค่าสารเสพติดในร่างกายน้อยเกินกว่าที่จะทำให้เกิดอาการช็อกได้

ประกอบกับผลการตรวจภาพวงจรปิดที่เป็นหลักฐานสำคัญ พบว่าไม่ได้มีการตัดต่อ ผู้กำกับโจ้กับพวกเอง ก็ไม่ทราบมาก่อนว่ามีกล้องวงจรปิดแอบถ่ายไว้ ดังนั้นข้ออ้างที่ว่าทำไป เพื่อต้องการให้ผู้ต้องหาเกิดความกลัว และไม่ทราบว่าถูกพาไปสอบสวนที่ใดนั้น ฟังไม่ขึ้น ประกอบกับข้อเท็จจริง พบว่าจำเลยที่ 7 ไม่ได้อยู่ร่วมจับกุมผู้ต้องหาไปทรมาณ เพราะต้องแยกไปควบคุมภรรยาของผู้ต้องหาสอบสวนอยู่อีกห้องหนึ่ง

ศาลจึงพิพากษาให้ ผู้กำกับโจ้ ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 และพวกที่เป็นจำเลยที่ 2 ถึง 5 และ 7 รับโทษตามข้อหาหนักสุด เกี่ยวกับการร่วมกันอุ้มฆ่าผู้อื่น ให้ลงโทษประหารชีวิต ส่วนจำเลยที่ 6 ให้รับโทษในข้อหาอื่น ๆ เช่น เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ข่มขืนใจ ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 8 ปี โดยไม่รอลงอาญา

แต่เนื่องจากพบว่า หลังเกิดเหตุจำเลยทั้งหมด ได้พยายามเข้าไปช่วยกันปฐมพยาบาลผู้เสียชีวิต ประกอบกับได้มอบเงินช่วยเหลือค่าปลงศพ 30,000 บาท และค่าเยียวยาอีกคนละ 300,000 บาท จึงเห็นควรลดโทษให้กึ่งหนึ่ง จากโทษประหารชีวิต ให้ลดเหลือโทษจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 6 เหลือคงโทษจำคุกเป็นเวลา 5 ปี 4 เดือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark