ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กนง.เสียงแตก คงดอกเบี้ย 0.5% พยุงเศรษฐกิจ

ข่าวภาคค่ำ - คณะกรรมการนโยบายการเงินเสียงแตก มีมติ 4 ต่อ 3 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ 0.5% เพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เสียงข้างมาก หรือมีมติ 4 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ 0.5% เพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ที่มีความหวังจะได้รับแรงขับเคลื่อนจากภาคการท่องเที่ยว และมีโอกาสฟื้นตัวดีกว่าที่ประเมินไว้ ส่วนคณะกรรมการอีก 3 เสียงข้างน้อย เห็นว่าควรขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งล่าสุดพุ่งแตะ 7.1% ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 13 ปี พร้อมปรับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยเพิ่ม จาก 3.2% เป็น 3.3% อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 6.2% โดยช่วงครึ่งปีหลัง เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงมากขึ้นจากสถานการณ์ราคาน้ำมัน พร้อมแนะรัฐบาลให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

ซึ่งหลัง ธนาคารโลก หรือ เวิล์ดแบงก์ ประเมินสงครามยูเครน-รัสเซีย มีโอกาสยืดเยื้อสูง ทำให้เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ภาวะชะลอตัว หลายประเทศต้องเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยปรับลดจีดีพีโลกปีนี้เหลือ 2.9% จากคาดว่าจะโตถึง 4.1%

ประธานกรรมการหอการค้าไทย มองว่า การส่งออก และภาคท่องเที่ยว จะเข้ามาช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยไม่ติดลบ ส่วนปัญหาราคาน้ำมันจะทำให้ราคาสินค้าในช่วงครึ่งปีหลังแพงขึ้น รัฐบาลต้องใช้นโยบายการคลังเข้ามาช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม ไม่ให้ได้รับผลกระทบไปมากกว่านี้ หากทำได้เศรษฐกิจจะโตไม่ต่ำกว่า 3%

ขณะที่ กระทรวงพลังงาน เผยเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ 86,028 ล้านบาท เป็นการอุดหนุนราคาก๊าซ LPG 35,881 ล้านบาท และอุดหนุนราคาน้ำมัน 50,147 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark