ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ศาลฯ สั่งประหารชีวิต อดีต ผกก.โจ้-พวก แต่มีเหตุบรรเทาโทษ

ประเด็นเด็ด 7 สี - ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาให้ประหารชีวิต พันตำรวจเอก ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีตผู้กำกับโจ้ อดีตผู้กำกับการ กับพวกรวม 6 คน จากจำเลย 7 คน หลังมีเหตุบรรเทาโทษเพราะมีความพยายามช่วยชีวิต และเยียวยาเงินช่วยครอบครัวผู้เสียชีวิต

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาให้ประหารชีวิต พันตำรวจเอก ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ อดีตผู้กำกับการ สภ.เมืองนครสวรรค์ กับพวกรวม 6 คน หลังพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการกระทำทั้งหมด มีเจตนาฆ่าผู้ต้องหา เพราะใช้ถุงดำ 4 ชั้นคลุมศีรษะ ประกอบกับผลนิติวิทยาศาสตร์จาก 2 หน่วยงาน ที่สรุปว่าร่างกายของผู้เสียชีวิตมีค่าสารเสพติดในร่างกายน้อยเกินกว่าที่จะทำให้เกิดอาการช็อกและเสียชีวิตได้

ส่วนประเด็นเรื่องภาพวงจรปิด พบว่าไม่ได้มีการตัดต่อ และข้ออ้างที่ว่าทำไป เพื่อต้องการให้ผู้ต้องหาเกิดความกลัว และไม่ให้ผู้ต้องหาทราบว่าถูกพาไปสอบสวนที่ใดฟังไม่ขึ้น นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ต้องพิจารตัดสินเพิ่มคือจำเลยที่ 7 ไม่ได้อยู่ร่วมจับกุมผู้ต้องหาไปทรมาณ เพราะต้องแยกไปควบคุมภรรยาของผู้ต้องหาและสอบสวนอยู่อีกห้องหนึ่ง

ศาลจึงพิพากษาให้ ผู้กำกับโจ้ กับพวกรวม 6 คน รับโทษตามข้อหาหนักสุด เกี่ยวกับการร่วมกันอุ้มฆ่าผู้อื่น ให้ลงโทษประหารชีวิต ส่วนจำเลยอีกคน ให้รับโทษในข้อหาอื่น ๆ เช่น เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ข่มขืนใจ ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 8 ปี โดยไม่รอลงอาญา แต่มีข้อเท็จจริงเป็นเหตุบรรเทาโทษหลังจำเลยทั้งหมดได้พยายามเข้าไปช่วยกันปฐมพยาบาลผู้เสียชีวิต ประกอบกับมอบเงินช่วยเหลือค่าทำศพ 30,000 บาท และค่าเยียวยาอีกคนละ 300,000 บาท ให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง จากโทษประหารชีวิต ให้ลดเหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยอีกคนที่ไม่เกี่ยวข้องในการอุ้มผู้ต้องหาไปทรมาน ลดโทษเหลือจำคุก 5 ปี 4 เดือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark