ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ไทยเร่งลดอันดับประเทศขยะทะเลติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก จ.ระยอง

ประเด็นเด็ด 7 สี - ปัจจุบันประเทศไทยมีขยะมากถึงวันละ 70,000 ตัน และยังติดอันดับ 1 ใน 10 ประเทศที่มีขยะทะเลมากที่สุด วันนี้ถือเป็นวัน "ทะเลโลก" หลายหน่วยงานจึงจัดรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันเก็บขยะ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูท้องทะเลไทยให้ขยะน้อยลง ไปติดตามกับคุณ ไพศาล รัตนบรรเทิง

เป็นกิจกรรมของกลุ่มจิตอาสาที่ร่วมกันลงเรือท้องแบน และเรือคายัค ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ช่วยกันเก็บขยะในแม่น้ำระยองระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร เพื่อลดขยะที่ถูกทิ้งตามบ้านเรือน ลงไปตามแม่น้ำลำคลอง ก่อนจะไหลลงส่งทะเล จนกลายเป็นขยะทะเลตกค้างจำนวนมาก สร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ใต้น้ำ

ทั้งนี้ จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ต่างประเทศ พบสถิติประเทศที่มีขยะพลาสติกสูงสุดปี 2564 พบว่าอันดับ 1 คือประเทศอินเดีย มีขยะพลาสติกในทะเลมากถึง 126.5 ล้านกิโลกรัม อันดับที่ 2 คือประเทศจีน มีขยะพลาสติกจำนวน 70.7 ล้านกิโลกรัม และประเทศไทยก็อยู่ในอันดับ 1 ใน 10 ที่มีขยะประมาณ 22.8 ล้านกิโลกรัม วันนี้ซึ่งเป็น "วันทะเลโลก" สำนักงานทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งที่ 1 จึงได้นำโมเดลป่าชายเลนเจดีย์กลางน้ำ จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นป่าชายเลนในเมือง ที่มีสภาพป่าสมบูรณ์ และใหญ่ที่สุดในประเทศ มาเป็นต้นแบบในการศึกษาป้องกันขยะก่อนไหลลงสู่ทะเล 

ขณะที่ ภาคเอกชนที่ร่วมสนับสนุน ต่างเข้ามาช่วยกันคัดแยก และกำจัดขยะด้วยวิธีต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพ ไม่มีสารตกค้าง หรือบางอย่างที่นำกลับมาใช้ได้ ถือเป็นการช่วยลดขยะทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดีในการช่วยลดขยะทะเลในประเทศไทย และเพื่อลดอันดับประเทศที่มีขยะทะเลลดน้อยลง แต่สิ่งสำคัญในการลดขยะทะเลที่ดีที่สุด คือการหลีกเลี่ยงการใช้สิ่งที่ก่อให้เกิดขยะ การลดการใช้ และการนำขยะรีไซเคิลกลับมาใช้ ซึ่งทั้งหมดถือเป็นการก่อให้เกิดขยะต้นทาง หากเราหยุดก็จะเกิดประโยชน์สูงสุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark