ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กรรมาธิการ เร่งผลักดันเรื่องการศึกษา

เช้านี้ที่หมอชิต - กรรมาธิการวุฒิสภา ประกาศเดินหน้าน้อมนำศาสตร์พระราชา ในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่กระบวนการเรียนการสอน ด้านการศึกษาไทยให้เกิดศักยภาพที่มั่นคง  

ที่อาคารรัฐสภา ได้จัดให้มีการสัมมนา เรื่อง "การปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาตามรัฐธรรมนูญ โดยนำหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา ไปสู่การจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา" มาพูดคุย โดย นายศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา กล่าวว่า การนำหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา ไปสู่การจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา เป็นการสืบสานศาสตร์พระราชา 3 ด้าน หรือ 3 มิติ ที่ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม สู่การพัฒนาประเทศให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

โดยสามารถดำเนินการได้ ทั้งด้านการนำองค์ความรู้ของศาสตร์พระราชาสาขาต่าง ๆ ไปกำหนดเป็นสาระการเรียนรู้หรือเนื้อหา ให้ผู้เรียนทุกระดับ ตั้งแต่อนุบาลจนถึงมหาวิทยาลัย รวมถึงการศึกษานอกระบบ เป็นการศึกษาต่อเนื่องและการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อสร้างลักษณะนิสัยการทำงานที่ดีให้ติดตัวผู้เรียนจนเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)  

นายศักดิ์สิน กล่าวอีกว่า ศาสตร์พระราชาด้านเป้าหมายการเรียนรู้ และการทำงาน จะสัมพันธ์เชื่อมโยงกับพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่เน้นให้การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน ให้มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม และเป็นพลเมืองดี จนสามารถพัฒนาบุคลากรของชาติให้มีประสิทธิภาพต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark