ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้ว่า กทม.ออก 5 แนวทางแก้รถติด

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ว่าฯ กทม. หารือ บก.02 ติดตามสถานการณ์รถติดชั่วโมงเร่งด่วน เร่งวางแนวทางแก้ปัญหา โดยเตรียมนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ หลังพบกล้องวงจรปิดใน กทม. กว่า 50,000 กล้อง ใช้ดูสภาพจราจรได้แค่กว่า 100 กล้องเท่านั้น โดยกล้องไม่ได้เสีย แต่มีแค่ 100 กล้อง ที่มันไปอยู่บนพื้นที่จราจร แต่ที่เหลือก็อยู่ตามพื้นที่อื่น ๆ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางไปติดตามภาพรวมสภาพการจราจรช่วงเช้า ที่กองบังคับการตำรวจจราจร หรือ บก.02 พร้อมหารือร่วมกับ พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้รับผิดชอบงานด้านจราจร และหารือกับผู้บังคับการตำรวจจราจร เพื่อแก้ปัญหารรถติดชั่วโมงเร่งด่วน โดยเฉพาะช่วงนี้ที่โรงเรียนเปิดเรียนเต็มรูปแบบแล้ว และอยู่ในช่วงฤดูฝน ทำให้เกิดปัญหาหนักขึ้น

จากการหารือได้ข้อสรุป 5 ข้อ เพิื่อแก้ไขปัญหา ข้อแรก ต้องมีความร่วมมือกันอย่างเข้มข้นของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 30 หน่วยงาน ทั้ง กทม. ตำรวจจราจร กระทรวงคมนาคม ขสมก. รถไฟฟ้า และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย 2.จัดตั้งศูนย์บัญชาการร่วมกัน โดยส่งเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงาน มาร่วมวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาให้รวดเร็วยิ่งขึ้น 3.เรื่องเทคโนโลยี ซึ่งถือว่าสำคัญมาก หลังพบว่า ปัจจุบันกล้องวงจรปิดของ กทม. ที่มาใช้ดูแลจราจรที่ บก.02 มีแค่ 100 กว่ากล้อง จากที่กล้องทั้งหมดของกทม. มี 50,000 กว่ากล้อง จึงควรบูรณาการให้มีระบบที่เห็นภาพรวมของการจราจรทั้งกรุงเทพฯ บริหารจัดการไฟจราจรกึ่งออโตเมติก จะช่วยให้สามารถใช้ถนน และสี่แยกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 4.การควบคุมความเร็ว ตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ เช่น ทางม้าลาย และติดตั้งป้ายจำกัดความเร็ว เพื่อความปลอภัย และ 5.กรณีรถจักรยานยนต์ ที่ีมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากขึ้น อาจต้องทำเลนขึ้นเฉพาะ หรือทำจุดจอดก่อนถึงสี่แยก โดยให้แยกจากรถยนต์ เพื่อความปลอดภัย

โดย กทม. จะจัดตั้งศูนย์ควบคุมสั่งการจราจรกลาง ร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การบริหารการจราจร เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสานงานไร้รอยต่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark