ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รายงานพิเศษ : วงการหมอลำยิ้มรับคิวงานแน่น จ.ขอนแก่น

เช้านี้ที่หมอชิต - วงการหมอลำในภาคอีสาน ต้องเผชิญกับพิษโควิด-19 ทำให้คนในวงการวางเว้นจากงานแสดงมานานเกือบ 3 ปี หลายคนต้องเปลี่ยนอาชีพหางานใหม่ แต่ปัจจุบันวงการหมอลำเริ่มฟื้นตัว หลังคลายล็อกโควิด-19 อนุญาตให้จัดงานประเพณีต่าง ๆ ได้ ก็ทำให้หลายคณะคิวงานแน่น รับงานแทบไม่ทัน ติดตามจากรายงานของคุณชนะชัย แก้วผาง

คณะหมอลำซิ่ง นุ๊ก ปิยะพร สมสุข จากจังหวัดชัยภูมิ ไม่มีคิวงานต่อเนื่องมานานเกือบ 3 ปีแล้ว เพราะสถานการณ์โควิด-19 กระทั่งมาตรการควบคุมโรคของแต่ละจังหวัด เริ่มผ่อนคลายล็อก อนุญาตให้จัดงาน และประเพณีสำคัญได้ คณะหมอลำซิ่งวงนี้จึงรวมทีมกันรับงานกันอีกรอบ 

นุ๊ก ปิยะพร เจ้าของวงหมอลำซิ่ง บอกกับเราว่า ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีเจ้าภาพติดต่อว่าจ้างหมอลำอย่างไม่ขาดสาย จนรับงานแทบไม่ทัน เพราะถูกว่าจ้างเร่งด่วน หลายครั้งที่คิวงานซ้อนทับกัน ไม่สามารถรับงานได้

นิพนธ์ พันเนียม หมอลำฝ่ายชายของคณะนี้มองว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีงานประเพณีสำคัญ ๆ ของชาวอีสานเกิดขึ้นหลายพื้นที่ โดยเฉพาะงานบุญบั้งไฟ รวมถึงงานประเพณีประจำถิ่นที่ชาวบ้านร่วมกันสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี 

ก่อนหน้านี้แต่ละคนในคณะหมอลำ ล้วนตกงาน แยกย้ายกันไปทำงานอื่น ๆ เพื่อรอวันคลายล็อก จนกระทั่งวันนี้มาถึง

การฟื้นคืนของประเพณีต่าง ๆ ในภาคอีสาน กำลังบอกให้รู้ว่า เหล่าคณะหมอลำ หรือแม้กระทั่งพ่อค้าแม่ขายตามงาน ก็เริ่มจะกลับมาสร้างรายได้กันอีกครั้ง หลังพวกเขาทั้งหลายต้องหยุดพักอาชีพไปนาน กระทั่งถึงวันนี้ฟ้าเปิดให้พวกเขายิ้มรับกับสถานการณ์ที่นับวันจะดีขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark