ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กรมราชทัณฑ์-เรือนจำ พร้อมปล่อยนักโทษคดีกัญชา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันแรกของการปลดล็อกกัญชา กัญชง ไม่ถือว่าเป็นยาเสพติดอีกต่อไป กรมราชทัณฑ์และเรือนจำทุกแห่ง ก็พร้อมปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีกัญชา มีข้อแม้ว่า ผู้ที่จะได้รับการปล่อยตัวทันทีต้องทำผิดคดีกัญชาอย่างเดียว

ต้องชี้แจงให้ผู้ชม หรือญาติของผู้ต้องขังในคดีที่เกี่ยวกับกัญชา กัญชง ทราบก่อนว่า กรมราชทัณฑ์ แจ้งว่าการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีกัญชา กัญชง เรือนจำจะส่งรายชื่อผู้ต้องขังในคดีดังกล่าว ให้ศาลของแต่ละท้องที่พิจารณาออกหมายปล่อยตัว ผู้ต้องขังที่ผิดเพียงคดีกัญชา และไม่มีคดีอื่นร่วมด้วย ศาลจะออกหมายปล่อยตัวให้ทันที แต่หากทำผิดคดีกัญชา ร่วมกับคดีอื่น ๆ ด้วย ศาลจะกำหนดโทษใหม่ โดยตัดโทษของคดีกัญชาออกไป

ที่เรือนจำจังหวัดมุกดาหาร ตั้งแต่เช้าก็มีญาติของผู้ต้องขังคดีกัญชา มารอรับตัวผู้ต้องขังที่จะได้รับการปล่อยตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางเรือนจำได้ส่งข้อมูลของผู้ต้องขังในคดีดังกล่าว ให้ศาลจังหวัดมุกดาหารพิจารณาแล้ว โดยจะมีผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวทันที 23 คน

เรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ต้องขังในคดีกัญชาคดีเดียว 8 คน และคดีกัญชาที่มีคดีอื่นร่วมอยู่ด้วยอีก 40 คน โดยผู้ต้องขัง 8 คน เจ้าหน้าที่เรือนจำได้ยื่นคำร้องขอหมายปล่อยตัวต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ และศาลจังหวัดฮอด แล้ว อยู่ระหว่างรอหมายปล่อยตัวจากศาล ซึ่งคาดว่าจะได้รับในช่วงเย็น และผู้ต้องขังจะถูกปล่อยตัวภายในวันนี้    ส่วนผู้ต้องขังอีก 40 คน ที่มีคดีอื่นรวมอยู่ด้วย ทางเรือนจำได้ส่งข้อมูลให้ศาลพิจารณาเปลี่ยนแปลงโทษแล้ว

ที่เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี นายประมวล พูลสวัสดิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำฯ บอกว่าได้ส่งรายชื่อผู้ต้องขังคดีกัญชาคดีเดียว จำนวน 6 คน และคดีกัญชาร่วมกับคดีอื่นอีก 53 คน ให้ศาลจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อพิจารณาปล่อยตัว และกำหนดโทษใหม่แล้ว โดยผู้ต้องขังที่จะได้รับการปล่อยตัว คาดว่าจะได้รับการปล่อยตัวภายในวันนี้เช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark