ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วอนช่วยชายป่วยโรคอ้วนหนัก 240 กก. ทุกข์ทรมานจากแผลกดทับ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - คุณยายอายุ 88 ปี วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือหลานชายป่วยโรคอ้วนมีน้ำหนักตัวมากถึง 240 กิโลกรัม ทั้งยังมีอีกหลายโรครุมเร้า ล่าสุดนอนติดเตียงเกิดแผลกดทับลุกลามเน่าเปื่อย สุดทุกข์ทรมาน ตอนนี้ขาดแคลนเวชภัณฑ์ที่จำเป็น เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน

หลังได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือ ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านเช่าที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่กับยายในพื้นที่ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ พบผู้ป่วย คือ นายชยณัฐ เผ่าจินดา นอนอยู่บนเตียงในสภาพมีบาดแผลติดเชื้อที่เท้า นอกจากนี้ที่แผ่นหลัง และก้น ยังเป็นแผลกดทับขนาดใหญ่เริ่มเน่าเปื่อยส่งกลิ่น ผู้ป่วยยังหายใจลำบากจนต้องใส่สายออกซิเจนอยู่ตลอด

นางผ่องศรี เผ่าจินดา อายุ 88 ปี ผู้เป็นยาย เล่าว่า นอกจากป่วยโรคอ้วนจนมีน้ำหนักตัวมากถึง 240 กิโลกรัมแล้ว หลานชายยังถูกสารพัดโรครุมเร้า ทั้งโรคหอบหืด โรคความดันโลหิตสูง และไตเริ่มมีปัญหา ก่อนหน้านี้ นายชยณัฐ ได้แยกไปเช่าห้องพักอยู่เพียงลำพัง กระทั่งวันหนึ่งได้โทรศัพท์มาหาบอกว่าป่วยหนักมาก ขอให้ช่วยพาไปหาหมอ ตนจึงไปดูก็พบว่าที่ขาทั้ง 2 ข้างของหลานชายมีแผลพุพองอักเสบ ลุกเดินเข้าห้องน้ำไม่ได้แล้ว นอนแช่อุจจาระปัสสาวะอยู่ในห้องเพียงลำพัง ทั้งยังมีแผลกดทับอักเสบลุกลาม จึงแจ้ง 1669 ให้ช่วยมารับตัวพาส่งโรงพยาบาลสุรินทร์ หลังจากรักษาตัวนานกว่า 2 สัปดาห์ ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าให้นำคนป่วยกลับบ้านได้แล้ว จึงได้ขอให้หน่วยกู้ภัยสุรินทร์ช่วยรับกลับมารักษาตัวที่บ้านอย่างทุลักทุเล เนื่องจากน้ำหนักตัวมากเคลื่อนย้ายลำบาก โดยได้ให้หลานชายมาอยู่ที่บ้านเช่ากับตน เนื่องจาก นายชยณัฐ ล้มป่วยทำงานไม่ได้ ทำให้ติดค้างค่าเช่าห้องหลายเดือน เจ้าของห้องเช่าจึงให้หาที่พักใหม่

ตอนนี้อาการของนายชยณัฐ น่าเป็นห่วงตรงที่ตอนกลางคืนมักจะหลับลึก เรียกปลุกไม่ค่อยตื่น ต้องเขย่าตัวหรือตีแรง ๆ ให้ตื่นขึ้นมา แพทย์บอกว่าหากปล่อยให้นอนหลับยาวอาจหยุดหายใจไปเฉย ๆ ถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงได้ให้ถังออกซิเจน และอุปกรณ์ช่วยหายใจไว้ใช้ ซึ่งหลานชายก็อยากรักษาให้หายจากโรคอ้วน เพื่อจะได้ช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะตอนนี้แทบจะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้แล้ว ลุกขึ้นได้แค่ไม่กี่นาทีก็จะเหนื่อย ทั้งเจ็บแผลกดทับที่หลังและก้น ต้องต่อสายท่อปัสสาวะและขับถ่ายบนเตียงนอน ยังโชคดีที่มีทีมแพทย์ชุมชน และ อสม.จิตอาสามาช่วยดูแลทำแผลให้ในช่วงเช้า แต่ปัญหาตอนนี้คือ ครอบครัวฐานะยากจน แต่มีภาระที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นในเรื่องของเวชภัณฑ์จำเป็นที่ต้องใช้ในแต่ละวัน หากคุณผู้ชมต้องการช่วยเหลือสามารถร่วมบริจาคได้ตามที่อยู่ บ้านเลขที่ 250/2 ถนนกรุงศรีนอก ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ 32000 หรือโทรติดต่อมาได้ที่เบอร์ 099-8436531 (คุณหนุ่ม หลานชายผู้ป่วย) บัญชีธนาคารทีเอ็มบีธนชาต (TTB) นายชยณัฐ เผ่าจินดา เลขบัญชี 681 203 6447 ทางครอบครัวบอกว่าสิ่งของที่ต้องการ อาทิ แผ่นรองซับขนาดใหญ่ ถุงมือ น้ำเกลือล้างแผล และผ้าก๊อซพันแผล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark