ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชง ศบค.ชุดใหญ่ เคาะถอดหน้ากากอนามัย เน้นพื้นที่โล่ง คนไม่แออัด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กระทรวงสาธารณสุข ชง ศปก.ศบค.พิจารณาผ่อนคลายการสวมหน้ากากอนามัย หรือ ถอดแมสก์ ในพื้นที่สาธารณะ และคนไม่แออัด ก่อนเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ไฟเขียวต่อไป

โดย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เสนอให้ที่ประชุม ศปก.ศบค.พิจารณาผ่อนคลายมาตรการการใส่หน้ากากอนามัย ทั้งกลุ่มเสี่ยง สถานที่เสี่ยง หรือกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการพิจารณาลดระดับเตือนภัยโควิด-19 จากระดับ 3 เหลือระดับ 2 ในกลางเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้หลัง ศปก.ศบค.พิจารณาแล้ว จะเสนอให้ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาอีกครั้ง หากเห็นชอบถอดแมสก์ ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนและกฎหมายต่อไป

ขณะที่มีความเคลื่อนไหวสำคัญ และเป็นการส่งสัญญาณคลายมาตรการ เมื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถอดหน้ากากอนามัยแถลงข่าวในช่วงร่วมเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาศักยภาพเด็กไทย "เก่งดี มีทักษะ แข็งแรง" ในศตวรรษที่ 21 

พร้อมกล่าวทักทายขอถอดหน้ากาก เพื่อจะได้จะได้เห็นหน้านายกรัฐมนตรีชัด ๆ

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถอดหน้ากากโชว์กลางเวทีประกาศ "Move on จากโควิด-19 ใช้ชีวิตแบบมั่นใจ" หลังสถานการณ์การระบาดที่อยู่ในช่วงขาลงผ่านการระบาดใหญ่มา 2 ปี โดยนับจากนี้เป็นการเตรียมพร้อมประชาชนปรับวิถีชีวิตสู่การเป็นโรคประจำถิ่น ใช้ชีวิตอยู่กับโควิด-19 อย่างปลอดภัย คนทั่วไปถอดหน้ากากได้เมื่อประเมินแล้วไม่มีความเสี่ยง ไม่บังคับ ยกเว้นกลุ่มเสี่ยง 608 และในสถานที่เสี่ยง

แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่าการถอดหน้ากากของบรรดาผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเช่นนี้นั้น ขัดกับระเบียบการควบคุมโรคติดต่อเกี่ยวกับการเปรียบเทียบปรับกรณีไม่สวมหน้ากากอนามัย ถ้าจำกันได้ นายกรัฐมนตรี ต้องยอมเสียค่าปรับ 6,000 บาท หลังไม่สวมหน้ากากอนามัยในการประชุมเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3,185 คน และจากการตรวจ ATK อีก 3,934 คน ขณะที่รักษาหายกลับบ้านเพิ่ม 3,326 คน กำลังรักษาตัวในระบบกว่า 25,000 คน เป็นผู้ป่วยหนัก 678 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 331 คน ส่วนผู้เสียชีวิตวันนี้เพิ่ม 23 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark