ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ฝายทดน้ำที่ไม่สามารถใช้การได้ จ.นครสวรรค์

ข่าวภาคค่ำ - Tac Team พร้อมคอลัมน์หมายนเลข 7 ลงพื้นที่ตรวจสอบฝายทดน้ำในแม่น้ำปิง ที่ไหลผ่านบริเวณอำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ ที่ชาวบ้านให้ข้อมูลว่าไม่สามารถใช้งานได้จริง เป็นอย่างไร ไปติดตามจากคุณ พัทธ์ธีร รัตน์ประสิทธิ์

ซึ่งโครงการดังกล่าว อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการชลประทานนครสวรรค์ สำนักงานชลประทานที่ 3 ที่มีการจัดงบซ่อมบำรุงทุกปี เนื่องจากเป็นฝายชั่วคราว โดยปี 2564 ล่าสุดใช้งบประมาณ 9,896,533 บาท แต่ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งส่วนหนึ่งมีอาชีพเกษตรกร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาฝายดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพในการทดน้ำ เพื่อเข้าคลองส่งน้ำ โดยเฉพาะคลองดุม ที่ปากคลองอยู่ใกล้กับไปรษณีย์อำเภอเก้าเลี้ยว ที่ชาวบ้านต้องออกเงินสูบน้ำเข้าคลองเป็นประจำตลอดทั้งปี 

ซึ่งกรณีดังกล่าว โครงการชลประทานนครสวรรค์ ชี้แจงว่า กรณีที่เกิดขึ้นมีการออกแบบให้ระดับฝายอยู่ในระดับเดียวกับทรณีประตูเข้าคลองซ้ายขวาที่ต้องการทดน้ำเข้าไป แต่ภายหลังมีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง เพื่อกันน้ำไหลกลับเข้าแม่น้ำปิง จึงทำให้ธรณีประตูเข้าคลองสูงขึ้น จนชาวบ้านต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อนำน้ำเข้าสูงคลองส่งน้ำ

และทางโครงการชลประทานนครสวรรค์ยังชี้แจงอีกว่าหลังจากนี้ กรมชลประทาน มีแผนที่จะเข้าไปทุบสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว แน่ใจว่าจะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้

นอกจากนี้กรมชลประทาน ยังมีแผนที่จะยกฝายขึ้นตามความต้องการของประชาชนอีก 1 เมตร ซึ่งคาดว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ในปี 2566 โดยจะใช้งบประมาณ 110 ล้านบาท แต่อาจจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ท้ายน้ำอย่างกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการน้ำเพื่อผลักดันน้ำทะเล และผลิตน้ำประปา ซึ่งหากมีความคืบหน้าอย่างไร คอลัมน์หมายเลข 7 จะติดตามนำมาเสนอต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark