ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อั้นไม่อยู่ ผู้ผลิตสินค้ายักษ์ใหญ่เตรียมขึ้นราคาสินค้า

ข่าวภาคค่ำ - ยักษ์ใหญ่แห่งวงการสินค้าอุปโภค บริโภค ยอมรับว่าวิกฤตต้นทุนผลิตสินค้าพุ่ง กระทบหนักกว่าที่ผ่าน ๆ มา จ่อปรับขึ้นราคาสินค้าอีกหลายรายการ

ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ยักษ์ใหญ่ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ย้ำ ต้นทุนการผลิตสินค้าที่ปรับสูงขึ้นพร้อมกันในคราวเดียว สร้างผลกระทบมากกว่าวิกฤตหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา จำเป็นจะต้องปรับขึ้นราคาสินค้าอีกหลายรายการ โดยจะพยายามขยับราคาแบบค่อยเป็นค่อยไป ที่ผ่านมาพยายามส่งสัญญาณให้ผู้บริโภคเตรียมตัว

และวันนี้ทั้งศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภค ผู้ผลิต ซึ่งเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจไทย โดยพบว่าประชาชนต่างกังวลภาวะเศรษฐกิจไทย ที่กำลังเผชิญปัจจัยลบแบบซ้ำซ้อน ทั้งโรคระบาด พิษน้ำมันแพง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นดิ่งหนักต่อเนื่องทุกรายการสำรวจ นักเศรษฐศาสตร์ ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ อาจชะลอตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดไว้ 2.5-3% แนะรัฐบาลดูแลราคาน้ำมัน แม้ว่าในความเป็นจริง ไม่ควรบิดเบือนโครงสร้างราคา แต่เวลานี้กลับเป็นโจทย์สำคัญที่ต้องดำเนินการ

ขณะที่ภาคการผลิตกังวลราคาวัตถุดิบ และปัญหาขาดแคลน เสนอให้รัฐบาลช่วยเจรจาหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ที่มีศักยภาพมาทดแทน และพบพบสัญญาณสำคัญ คือ รายได้ภาคครัวเรือนเริ่มลดลง สวนทางรายจ่ายที่สูงขึ้น จากก่อนหน้านี้รายได้คงที่แต่รายจ่ายเพิ่ม ซึ่งรัฐบาลควรหาทางให้ประชาชนเข้าถึงมาตรการช่วยเหลือ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark