ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เร่งล่าแก๊งตัดไม้เทียนทะเล ในเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

ประเด็นเด็ด 7 สี - เร่งล่าแก๊งตัดไม้เทียนทะเลไม่เกรงกลัวกฏหมาย ในพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ชุดปฏิบัติการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย ลงเรือลาดตระเวน ตรวจสอบป้องกันการทำลายทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่ง และการลักลอบตัดไม้เทียนทะเล ที่มีแก๊งตัดไม้เทียนทะเล ลักลอบเข้าไปตัดทำลายอย่างหนักในพื้นที่เกาะสมุย และตามเกาะต่าง ๆ ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อส่งขายต่อทำเป็นไม้บอนไซ ภายหลังล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่เกาะเตาปูน และเกาะส้ม พื้นที่หมู่ 4 ตำบลบ่อผุด ซึ่งเป็นเกาะบริวารของเกาะสมุย มีการลักลอบต้นเทียนทะเลที่ขึ้นอยู่แนวชายฝั่งจำนวนมาก

จากการตรวจสอบ พบต้นเทียนทะเลจำนวนหลายต้น มีร่องรอยการใช้เลื่อยของคนร้ายตัดเอากิ่งและลำต้นหายไป ทำให้ต้นเทียนทะเลหลายต้นต้องล้มตาย และพบว่า ต้นเทียนทะเลบางต้นได้มีการใช้เลื่อยตัดไว้บางส่วน เพื่อเตรียมขนย้ายออกไป ซึ่งในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และฝ่ายปกครอง ได้ขยายผลสืบสวนสอบสวนทางลับ

เพื่อหาตัวแก๊งตัดไม้เทียนทะเลและแหล่งซุกซ่อนไม้เทียนทะเล ที่คาดว่าอยู่ในพื้นที่เกาะสมุย เพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป สำหรับไม้เทียนทะเลนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีพระราชกฤษฏีกากำหนดเป็นไม้หวงห้ามฉบับที่ 2 พ.ศ. 2565 กำหนดให้ไม้เทียนทะเลเป็นไม้หวงห้ามประเภท ข. และเป็นไม้หวงห้ามพิเศษ ลำดับที่ 14

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark