ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แห่จดแจ้งปลูกกัญชา จนแอปพลิเคชันล่ม

เช้านี้ที่หมอชิต - เริ่มแล้ววันแรก ที่ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้ที่บ้านอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ปรากฏว่าแห่เข้าไปลงทะเบียนในระบบกว่า 9 ล้านครั้ง ผ่านแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" กันจนแอปฯ ล่ม

การปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย เริ่มเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ประชาชนสามารถปลูกพืชกัญชา-กัญชงได้ในครัวเรือน บ้านละกี่ต้นก็ได้ ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องจดแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" ในโทรศัพท์มือถือ หรือลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของ อย. หรือลงทะเบียนที่หน่วยงานภาครัฐในท้องถิ่น เช่น ที่ว่าการอำเภอ เปิดให้ลงทะเบียนและจดแจ้งวัตถุประสงค์ของการปลูก เช่น ปลูกเพื่อใช้ปรุงอาหารในครัวเรือน ปลูกเป็นสมุนไพร หรือปลูกเพื่อขาย และออกใบรับเอกสารจดแจ้งอิเล็กทรอนิกส์ ปรากฏว่าประชาชนแห่เข้าไปดาวน์โหลดเพื่อที่จะจดแจ้งกันถล่มทลายจนแอปฯ ล่ม และเว็บไซต์ที่รับจดแจ้งใช้งานไม่ได้

วันแรก ปรากฏว่าประชาชนเข้าไปในระบบจดแจ้งการปลูกกัญชากันถล่มทลายกว่า 9 ล้านครั้ง ผ่านแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" แม้ว่าแอปฯ และเว็บล่ม แต่ก็มีผู้ลงทะเบียนสำเร็จ 152,700 คน และ อย. ได้ออกใบรับจดแจ้งกัญชาให้จำนวน 120,837 ใบ และกัญชงอีก 5,400 ใบ

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข ออกแนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากการกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง ให้มีผลทันที ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมจัดทำหนังสือไปยังจังหวัดและท้องถิ่น เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติทันที

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า ประกาศฉบับนี้ให้อำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานท้องถิ่น เข้าควบคุมใช้กัญชา กัญชง ไม่ให้ก่อเหตุรำคาญจากกลิ่น หรือควันรบกวนประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง เมื่อได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนเหตุรำคาญ เรื่องกลิ่นหรือควันจากการสูบกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด ให้เจ้าพนักงานตรวจสอบ กรณีพบว่าเรื่องร้องเรียนนั้นเข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญ ให้เจ้าพนักงานพิจารณาออกคำแนะนำให้ปรับปรุง หากผู้ถูกร้องเรียนไม่แก้ไข ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นออกคำสั่งทางปกครอง ส่งเรื่องให้ผู้มีอำนาจเอาผิด มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน การลงทะเบียนเพื่อจดแจ้งการปลูกกัญชาผ่านแอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ "ปลูกกัญ" จนเว็บไซต์ล่มนั้น เป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะสะท้อนถึงความสนใจ และมีวัตถุประสงค์ที่จะเตรียมไปใช้เชิงพาณิชย์ และจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง นัดแรกวันนี้ ได้หารือในรายละเอียดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในระหว่างที่ยังพิจารณา พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่เสร็จสิ้น

และงานแรกที่จะประเดิมวันนี้ แจกต้นกัญชากว่า 1,000 ต้น ในงาน "มหกรรม 360 องศา ปลดล็อกกัญชา ประชาชนได้อะไร" ที่สนามช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมรองรับผู้ร่วมชมงานนับหมื่นคน ในช่วง 3 วัน ของการจัดงาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark