ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

3 ป ถูกอภิปราย 4 วัน รวด

เช้านี้ที่หมอชิต - ชัดเจนแล้วว่า ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีมากถึง 10 คน โดยพี่น้อง 3 ป ไม่รอด คาดจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4 วัน

ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามมาตรา 151 ทั้งหมด 10 คน ภายใต้ชื่อ เด็ดหัว สอยนั่งร้าน โดยหัว คือหัวหน้ารัฐบาล 1 คน และนั่งร้านคือพรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค พรรคละ 3 คน เพื่อให้รัฐบาลพังทลาย ซึ่งในรายชื่อของผู้ที่ถูกยื่นอภิปราย ครั้งนี้ ที่แน่ ๆ 3 ใน 10 คือ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา, พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ และพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา พี่น้อง 3 ป แน่นอน

สำหรับข้อกล่าวหารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายมีทั้งหมด 6 ประเด็น คือ ความผิดพลาดในการบริหารราชการแผ่นดิน, จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและมาตรฐานทางจริยธรรม, ส่อทุจริต เอื้อประโยชน์, ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา, ละเมิดสิทธิมนุษยชน และทำลายระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา  โดยฝ่ายค้านคาดว่า จะใช้การอภิปรายมากกว่า 4 วัน เพราะมีผู้ถูกอภิปรายมากกว่าทุก ๆ ครั้ง

ส่วนกรณีที่วุฒิสภาจะเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมตินั้น นายแพทย์ชนน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ยื่นขอเปิดอภิปรายได้ และให้รัฐมนตรีมาชี้แจงปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้น แต่ถ้าเปิดเวทีให้มาชี้แจง เพื่อหวังฟอกขาว ด้วยการแถลงผลงาน เสนอเรื่องที่ประสบความสำเร็จ ก็น่าจะไม่ชอบด้วยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark