ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดปฏิบัติการบินตรวจการณ์ทางอากาศ รอบเกาะ ค้นหาชาวโรฮีนจา จ.สตูล

เช้านี้ที่หมอชิต - กองทัพเรือภาคที่ 3 เปิดปฏิบัติการบินตรวจการณ์ทางอากาศโดยรอบพื้นที่ 4 เกาะ ภายในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล ค้นหาชาวโรฮีนจาที่หลงเหลือและซุกซ่อนตัวอยู่ในเกาะต่าง ๆ ภายหลังเจอตัว 59 คน

กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เปิดปฎิบัติการค้นหาชาวโรฮีนจาทางอากาศ ภายหลังตรวจพบ ชาวโรฮีนจาในพื้นที่เกาะดง เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา และพื้นที่เกาะแก่งต่าง ๆ ในช่วงที่ผ่านมา โดยล่าสุดวันนี้พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วยผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 491 ได้นั่งเฮลิคอปตอร์บินตรวจการณ์มุมสูงทางอากาศ ในเขตอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา พื้นที่ 4 เกาะคือ เกาะหลีเป๊ะ เกาะอาดังเกาะราวี และเกาะดง เพื่อตรวจสอบพื้นที่อย่างเข้มงวด หวั่นเกรงว่า จะมีชาวโรฮีนจาซุกซ่อนตัวอยู่หรือตกค้างอยู่ในป่า และอาจจะมีการลักลอบนำชาวโรฮีนจาที่ถูกหลอกมาทิ้งไว้ตามเกาะต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงเกาะดง โดยการบินตรวจการณ์์ในครั้งนี้เป็นหนึ่งในภารกิจช่วยเหลือตามสิทธิมนุษยชนควรได้รับความคุ้มครองโดยหลักนิติธรรม

นอกจากจะมีการตรวจการณ์ทางอากาศแล้ว ยังมีการตรวจการณ์ในภาคพื้นทะเลอีกด้วย โดยชุดปฎิบัติการทหารเรือทัพภาคที่ 3 ได้นำเรือตรวจการณ์ล่องสู่ทะเล ภายใต้การควบคุมของผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 491 โดยบอกว่า ภารกิจทางทัพเรือภาคที่ 3 ดูแลทางทะเล พบว่า จังหวัดสตูลซึ่งเป็นพื้นที่ทางทะเล ส่วนใหญ่เส้นทางที่พบชาวโรฮีนจาในการเดินทางอพยพจะเป็นบริเวณจุดที่ออกห่างจากเกาะหลีเป๊ะ เพราะเส้นทางการเดินทางใกล้กับเกาะลังกาวีประเทศมาเลเซีย จึงเป็นเส้นทางพิเศษที่ทางทัพเรือภาคที่ 3 ต้องวางแผนการตรวจสกัดป้องกันกลุ่มขบวนการลักลอบขนชาวโรฮีนจามาทิ้งไว้ หรือเป็นหนึ่งในเส้นทางการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางของชาวโรฮีนจาได้ และจากภารกิจในครั้งนี้ ไม่พบสิ่งผิดปกติใด ๆ สำหรับชาวโรฮีนจา 59 คนที่อยู่ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ ตชด.436 จังหวัดสตูล ยังอยู่ในกระบวนการที่สอบสวนโดยสหวิชาชีพเพื่อคัดแยกว่า ชาวโรฮีนจาทั้ง 59 คนเข้าข่ายเป็นเหยื่อค้ามนุษย์หรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark