ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หนุ่มเจ้าของฟาร์ม ผุดไอเดียแจกต้นกล้ากัญชาฟรี ให้ชาวบ้าน จ.นครราชสีมา

เช้านี้ที่หมอชิต - ตอนนี้ใคร ๆ ก็สามารถปลูกต้นกัญชาแบบเสรีกันได้แล้ว โดยไม่ผิดกฎหมาย ทำให้หนุ่มเจ้าของฟาร์มกัญชาวิสาหกิจชุมชน ที่ จังหวัดนครราชสีมา ผุดไอเดียแจกต้นกล้ากัญชาให้กับชาวบ้านที่สนใจ แจกฟรี ไม่คิดเงิน

ที่ดินประมาณ 17 ไร่ ที่เห็นเป็นพื้นที่ทำฟาร์มกัญชาวิสาหกิจชุมชนขุนทดเกษตรทฤษฎีใหม่ ตำบลด่านขุนทด อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายพชร โชคเกื้อกูลชัย เป็นเจ้าของฟาร์ม ซึ่งก่อนหน้าได้ทำการเพาะกล้ากัญชาเอาไว้ และรอจนเมื่อวานเป็นวันแรกที่กฎหมายปลดล็อกกัญชาจากบัญชียาเสพติด เปิดให้ปลูกได้เสรี เขาจึงนำมาแจกให้กับชาวบ้านในพื้นที่อำเภอด่านขุนทด ซึ่งมีชาวบ้านทั้งหญิงและชายจำนวนนับ 100 คน (ก่อนเข้างานทุกคนต้องตรวจ ATK) ที่รู้ข่าวเดินทางมารับต้นกล้ากัญชา ขณะเดียวกันยังได้นำน้ำต้มกัญชาบรรจุขวดมาแจกให้ชาวบ้านได้ทดลองดื่มอีกด้วย

นายพชร กล่าวว่า ได้จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนขุนทดเกษตรทฤษฎีใหม่ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ตั้งเป็นสถานที่ผลิตยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 ตามโครงการวิจัยการศึกษาฯ สาเหตุที่นำต้นกล้ากัญชาแจกให้ชาวบ้าน เพราะกฎหมายปลดล็อกให้ใคร ๆ ก็สามารถปลูกกันได้แล้ว หลังจากนี้จะจัดอบรมให้ความรู้กับชาวบ้านเรื่องของการปลูกกัญชาที่ถูกวิธี เริ่มตั้งแต่การเพาะเมล็ด, ดินที่จะปลูกต้องเตรียมอย่างไรบ้าง ตลอดจนถึงการดูแลต้นกล้า ซึ่งหลังจากแจกไปแล้วถ้าดูแลไม่เป็น โอกาสตายกับรอดเท่ากับ 50/50 ส่วนในเชิงการตลาดนั้นแล้วแต่ประชาชนจะลงทะเบียนแบบไหน เพราะขายได้ทั้งใบ ดอก ราก และลำต้น ส่วนวิสาหกิจของตนมีตลาดรองรับอยู่แล้ว คือ มีพ่อค้ามารับซื้อถึงฟาร์ม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark