ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตือน มีสารสกัดกัญชาเกิน 0.2% ผิดกฎหมาย

เช้านี้ที่หมอชิต - ในส่วนเรื่องการใช้กัญชาอย่างไรไม่ผิดกฎหมาย เราไปสอบถามกับทาง เลขาธิการ ป.ป.ส. ท่านก็บอกว่า ตอนนี้สามารถปลูก จำหน่าย ซื้อ เสพ ได้อย่างอิสระ ไม่ผิดกฎหมาย ผิดอย่างเดียวเท่านั้น คือ หากครอบครองสารสกัดกัญชา หรือ THC เกินกว่า 0.2 เปอร์เซ็นต์
 
นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ตอบข้อสงสัยว่า นับแต่นี้ไปส่วนต่าง ๆ ของพืชกัญชา ไม่ว่าจะสดหรือแห้ง ไม่มีสถานะเป็นยาเสพติดอีกต่อไป ประชาชนสามารถมีพืชกัญชาไว้ในครอบครอง หรือปลูกกัญชา ไม่ว่าจะมีจำนวนเท่าใด ก็ไม่มีความผิด แต่การมี ใช้ จำหน่าย สารสกัดจากกัญชา หรือ น้ำมันกัญชา ที่มีปริมาณสาร THC เกินกว่า 0.2 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีใบอนุญาต ไม่มีใบสั่งแพทย์ ไม่ผ่านการรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือสารสกัดจากกัญชานั้นมีแหล่งที่มาจากนอกประเทศ ยังถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย เมื่อตำรวจตรวจพบจะยังไม่ดำเนินคดีในทันที เนื่องจากไม่เป็นความผิดซึ่งหน้า ตำรวจจะต้องยึดสารสกัดนั้นส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบหาค่าสาร THC สืบเสาะแหล่งที่มา ตรวจหลักฐานการขออนุญาต หากพบว่าผิดกฎหมายจึงจะเรียกตัวมาแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีภายหลัง

ส่วนเรื่องการสูบกัญชาไม่มีความผิด แต่การสูบกัญชาในที่สาธารณะ รบกวนสิทธิผู้อื่น มีความผิดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 โทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท อย่างไรก็ตาม การสูบกัญชาในที่สาธารณะยังไม่มีกฎหมายควบคุมโดยตรง เช่น บุหรี่ ที่มี พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ควบคุมอยู่

ส่วนในอนาคต หรืออีกประมาณ 3 เดือน ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ใช้ควบคุม น่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ และจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะมีรายละเอียดการควบคุม การใช้ และจำหน่าย อย่างชัดเจน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark