ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ทยอยปล่อยผู้ต้องหาคดีกัญชาเป็นอิสระ จ.นครพนม

เช้านี้ที่หมอชิต - ต้องยอมรับว่า พื้นที่โซนภาคเหนือ และ ตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ผ่านมาพบขบวนการทำสิ่งผิดกฎหมายมักใช้เป็นเส้นทางผ่านลำเลียง โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด ทั้งยาบ้า ไอซ์ กัญชา ข้ามมาฝั่งประทศไทย ซึ่งส่งผลให้มีผู้ต้องหาจำนวนไม่น้อยเกี่ยวกับคดีกัญชา ทั้งที่ถูกตัดสินดำเนินคดีแล้ว และอยู่ระหว่างการรอพิจารณาคดี เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) หลังกฎหมายปลดล็อกกัญชาพ้นบัญชียาเสพติดให้โทษในประเภท 5 มีผลบังคับใช้ เรือนจำฯ หลายจังหวัดทยอยปล่อยตัวผู้ต้องหาในคดีกัญชา

เริ่มกันที่ จังหวัดนครพนม มีชายแดนอยู่ติดแม่น้ำโขง นายจรูญ เหง่าลา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครพนม เผยว่า ที่นี่ถือเป็นอีกแห่งที่มีผู้ต้องขังโทษคดียาเสพติดจำนวนมาก จากจำนวนผู้ต้องขังทั้งหมด 3,120 คน แยกเป็นหญิง จำนวน 535 คน ชาย 2,585 คน พบส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องขังเกี่ยวกับคดียาเสพติดมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ โดยกระทำความผิดคดีครอบครองยาบ้า รองลงมา คือ คดีกัญชา ซึ่งจากข้อมูลแต่ละวันพบมีการลักลอบขนยาเสพติดหลายชนิด ทั้ง ยาบ้า กัญชา เข้ามาจำนวนมาก

ทั้งนี้ หลังมีการออกกฎหมายปลูกกัญชาเสรี และถอนออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ทำให้มีผลต่อผู้ต้องขังที่มีโทษเกี่ยวกับคดีกัญชาได้รับการพิจารณาปล่อยตัวตามกฎหมาย โดย เรือนจำกลางนครพนม ได้มีการพิจารณาผู้ต้องขังที่เข้าหลักเกณฑ์ปล่อยตัว จำนวน 95 คน ที่เป็นความผิดเกี่ยวกับกัญชาอย่างเดียว ไม่มีความผิดอื่นพ่วง แต่หลังจากส่งคำร้องให้ศาลจังหวัดนครพนมพิจารณาปล่อยตัวเป็นอิสระ ผลปรากฏว่าเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ประเดิมวันแรก มีผู้ต้องขังที่เข้าหลักเกณฑ์ปล่อยตัวทั้งหมด 55 คน

ส่วนที่เหลือต้องรอศาลจังหวัดนครพนม พิจารณาออกคำสั่งต่อไป ซึ่งผู้ต้องขังที่จะได้รับการปล่อยตัวจะต้องเข้าหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย และจะต้องเป็นความผิดเกี่ยวกับคดีกัญชาเพียงอย่างเดียว ไม่มียาเสพติดประเภทอื่นร่วมด้วย ส่วนใหญ่ผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวจะมีทั้งตัดสินคดีแล้ว รวมถึงอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 15 ปี

ไปต่อที่ เรือนจำจังหวัดมุกดาหาร มีผู้ต้องขังเกี่ยวกับคดีกัญชา ซึ่งศาลจังหวัดมุกดาหารได้มีหมายให้ปล่อยตัวเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ทั้งหมด 23 คน โดยมีญาติมารอรับบริเวณเรือนจำจังหวัดมุกดาหารกันตั้งแต่ช่วงเช้า ทันทีเมื่อเจ้าหน้าที่เริ่มปล่อยตัวผู้ต้องขังที่พ้นโทษ ต่างเดินตรงเข้าไปหาครอบครัว บางรายถึงกับก้มลงกราบเท้าญาติ ซึ่งผู้ต้องขังที่ถูกปล่อยเมื่อวานนี้เป็นเพียงชุดแรกเท่านั้น คาดว่าจะทยอยปล่อยตัวออกมาอีกเรื่อย ๆ สำหรับผู้ต้องขังที่ยังมีโทษคดีกัญชาและคดีอื่นร่วมด้วย ในส่วนนี้คงจะไม่ได้รับการปล่อยตัว แต่จะได้ลดหย่อนโทษในคดีกัญชาเท่านั้น

ลงไปทางภาคใต้ ที่ เรือนจำจังหวัดกระบี่ ขณะนี้มีผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดกระบี่ จำนวน 480 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องขังคดียาเสพติด ร้อยละ 80 โดยมีผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างพิจารณาคดีครอบครองกัญชาจำนวน 1 คน เท่านั้น ซึ่งศาลจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะปล่อยตัวหรือไม่

ขณะที่บรรยากาศทั่วไปของ จังหวัดกระบี่ ยังไม่พบมีประชาชนนำผลผลิตจากกัญชามาวางจำหน่ายตามร้านค้า หรือตั้งแแผงขายริมถนน เหมือนกับพืชกระท่อม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark