ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดชุดตรวจกัญชา สกัดการใช้กัญชาเกินขนาด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เตือนดัง ๆ ใช้ได้ กัญชาเสรี แต่ต้องไม่ทำให้คนเดือดร้อน ขณะที่เริ่มมีการพัฒนาชุดตรวจกัญชาแล้ว

เปิดชุดตรวจกัญชา สกัดการใช้กัญชาเกินขนาด
เป็นกระแสร้อนต่อเนื่อง หลังปลดล็อกกัญชาจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทำให้การใช้กัญชาทำได้แทบเรียกว่าเสรี รวมถึงมีการปล่อยผู้ต้องหาคดีมีกัญชาไว้ในครองครองด้วย

ล่าสุด มีการพัฒนาชุดตรวจกัญชาออกมาใช้ตรวจหาการเสพคล้ายชุดตรวจโควิด-19 หากขึ้นสองขีด คือมีการใช้กัญชามาก่อน แต่หากจะตรวจดูว่าเข้มข้นแค่ไหน ต้องส่งไปตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการอีกครั้ง

สำหรับชุดตรวจกัญชานั้น จะมีเฉพาะที่ว่าการอำเภอในแต่ละจังหวัด โดยฝ่ายป้องกันหรือปลัดป้องกันจะเป็นคนควบคุมดูแล ใช้ในการออกตั้งด่านตรวจสารเสพติดควบคู่ไปกับการตรวจหาสารเสพติดชนิดอื่น เช่น ยาบ้า

ป.ป.ส. เผย ใช้กัญชาได้เสรี แต่ต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน
ด้าน นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่ 1 ตุลาคม ปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบัน มีการตรวจยึดกัญชาไว้ประมาณ 16 ตัน ดังนั้นหากผู้ที่เคยถูกจับกุมข้อหาครอบครองกัญชา อยากได้ของกลางคืน ให้ไปติดต่อที่สถานีตำรวจภูธรทุกท้องที่ที่ถูกจับกุม ยกเว้นของกลางนั้นถูกเผาทำลายตามกฎหมายไปก่อนแล้ว 

ส่วนที่บางบ้านโพสต์ภาพต้นกัญชาที่ลำต้นสูงกว่ากำแพงบ้านเท่ากับแอบปลูกกันมาก่อนปลดล็อก เรื่องนี้ เลขาธิการ ป.ป.ส. บอกว่าถือว่าได้รับการนิรโทษกรรมทั้งหมด ไม่มีความผิดแล้ว แต่สำหรับการนำมาใช้และก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ เช่น สูบในที่สาธารณะ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้แล้ว รวมถึงเสพมึนเมาขับขี่ยวดยานพาหนะ ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

และวันนี้ทีมข่าวช่อง 7HD ลงพื้นที่ไปดูแนวโน้มการปลูกในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งพบว่ามีในหลากหลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชน หรือเจ้าของคนเดียว แต่ยังไม่มีจำหน่ายข้างทางเหมือนใบกระท่อมก่อนหน้านี้

ผู้ปลูกกัญชาในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี บอกว่า หลังจากปลดล็อก ความต้องการกัญชามีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเมล็ดพันธุ์ ซึ่งต้องใช้เทคนิคการเพาะถึงจะได้ต้นพันธุ์ที่ดี

ส่วนการนำไปบริโภคนั้นก็มีความต้องการเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ได้ทำส่งร้านอาหาร ตอนนี้ทำเฉพาะในกลุ่มของวิสาหกิจชุมชน แต่มีเอกชนสนใจเข้ามาขอซื้อเมล็ดพันธุ์จำนวนมาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark