ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยธ.จ่อมอบเงินเยียวยา ญาติหญิงม่าย เหมือนแม่แตงโม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เมื่อวานนี้ คุณภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ไปรับเงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม 110,000 บาท ตามสิทธิใน พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายให้แก่จำเลยในคดีอาญา ที่กระทรวงยุติธรรมช่วยดำเนินการให้ ก็ทำให้ญาติเหยื่อที่เพิ่งถูกยิงเสียชีวิตถามหายุติธรรมจังหวัดว่า จะเข้ามาจ่ายเยียวยาให้เหมือนกรณีแม่ภนิดา ที่ไม่ต้องออกแรงเหนื่อยยื่นเรื่องด้วยตัวเองบ้างหรือไม่

แต่ปรากฎไม่ต้องรอนาน เพราะเมื่อวานนี้ ตัวแทนกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จังหวัดชัยภูมิ กระทรวงยุติธรรม ได้พบกับลูก ๆ ของนางหนูทอง พวงยอด อายุ 50 ปี ที่ถูกนายประโมทย์ กำลังกล้า อายุ 56 ปี ยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน โดยแจ้งสิทธิต่าง ๆ ในการได้รับเงินสงเคราะห์เยียวยาช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหายในคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 สำหรับเงินเยียวยาเจ้าหน้าที่จะประเมินและแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ บรรดาลูก ๆ และญาติผู้เสียชีวิตไม่ทราบว่าจะมีการเยียวยาจากหน่วยงานรัฐตามกฎหมายด้วย

สำหรับสิทธิของเหยื่อในคดีอาชญากรรม หรือผู้เสียหายในคดีอาญา ไม่ว่าจะถูกยิง ถูกแทง ถูกฆ่า ถูกข่มขืน หรือถูกทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยที่ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดนั้น มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือเยียวยาตามกฎหมาย แต่ต้องติดต่อไปที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ หรือ สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ หรือติดต่อสายด่วนยุติธรรม หมายเลข 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

โดยหากเป็นกรณีที่ผู้เสียหายถึงแก่ความตายเหมือนคดีแตงโม ทายาทผู้เสียชีวิตก็จะได้ค่าตอบแทน ตั้งแต่ 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดูไม่เกิน 30,000 บาท และค่าเสียหายอื่นนอกจากสองข้อแรกตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร แต่ไม่เกิน 30,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark