ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สธ.ออกคำแนะนำ การใช้ผลิตภัณฑ์กัญชา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลังจากการปลดล็อกและมีความเป็นห่วงการใช้กัญชา กัญชง ล่าสุดมีคำแนะนำในการใช้ผลิตภัณฑ์กัญชา เน้นย้ำห้ามใช้ในเด็กและวัยรุ่นหากอายุยังไม่มากกว่า 25 ปี

โดยสถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ออกคำแนะนำ 10 ข้อ ทั้งขอให้รักษาทางการแพทย์ก่อนตัดสินใจใช้ผลิตภัณฑ์กัญชา ไม่ใช้หากอายุน้อย แนะนําให้ใช้กับผู้ป่วยอายุ 25 ปีขึ้นไป ใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาที่มีอัตราส่วน CBD:THC สูง ไม่ใช้กัญชาสังเคราะห์ ไม่ใช้การสูบแบบเผาไหม้ หากสูบ ไม่อัดควันเข้าปอด ให้กลั้นไว้ ควรใช้อย่างระมัดระวัง เพราะมีความเสี่ยงเกิดผลกระทบด้านสุขภาพและสังคม 

งดการขับขี่ยานพาหนะ หรือทํางานกับเครื่องจักร ไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง ไม่ควรใช้ในผู้ป่วยมีประวัติครอบครัวเป็นโรคทางจิตเวช ผู้ติดยา และสารเสพติดอื่น ๆ หรือหญิงตั้งครรภ์ เพราะมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงสูงกว่าคนทั่วไป และข้อสุดท้ายหลีกเลี่ยงใช้ผลิตภัณฑ์กัญชาเมื่อมีพฤติกรรมเสี่ยงหลายประการร่วมกัน

ด้านสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ห่วงสารประกอบในพืชกัญชา โดยเฉพาะ THC มีผลกระทบต่อสมองเด็ก สามารถเกิดพิษเฉียบพลัน และส่งผลระยะยาว ทำให้เกิดการเสพติดได้ จึงห้ามให้ในเด็กและวัยรุ่นอายุน้อยกว่า 20 ปี เว้นแต่อยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด และผู้ปกครองควรหลีกเลี่ยงให้เด็กบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาในขนม หรืออาหาร

ส่วนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ก็ชี้แจงกรณีการแชร์ข้อมูลไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง เช่น อย่าไปลงข้อมูล จะหมดตัวเพราะถูกหลอก หรืออ้างว่าเป็นเว็บปลอม แอปปลอม โดย อย. ย้ำเว็บที่ถูกต้องสำหรับจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง คือ https://plookganja.fda.moph.go.th/

ส่วนแอปพลิเคชัน download ได้ทั้งระบบ iOS และ แอนดรอยด์ ใช้ชื่อ "ปลูกกัญ" (Plookganja) ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และข้อมูลล่าสุดวันนี้ (วันที่ 11 มิถุนายน 2565) มีผู้ที่ให้ความสนใจเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน - เว็บไซต์ "ปลูกกัญ" 32,416,944 ครั้ง และลงทะเบียนจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง 614,891 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark