ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ราคาทองคำพุ่ง รับกระแสเงินเฟ้อ

ข่าวภาคค่ำ - นักลงทุนหวั่นผลกระทบจากเงินเฟ้อ หันไปลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย ส่งผลให้ราคาทองคำปรับขึ้นรวดเดียว 400 บาท

ตลาดทองคำวันนี้ เปิดตลาดราคาปรับเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 400 บาท โดยทองคำแท่ง ขายออกที่บาทละ 30,700 บาท ทองรูปพรรณ ขายออกที่บาทละ 31,200 บาท นักวิเคราะห์ประเมินว่า นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาทองคำท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อของสหรัฐฯ เดือนพฤษภาคม ที่พุ่งขึ้น 8.6% เป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

ซึ่งอาจกลายเป็นตัวเร่งให้ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้า โดยในระยะยาว ราคาทองคำมีทิศทางปรับตัวขึ้น นักวิเคราะห์มองว่า หากทองคำ ราคาไม่ต่ำกว่าบาทละ 28,000 บาท ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ ส่วนค่าเงินบาทในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา อ่อนค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ สอดคล้องกับสถานะขายหุ้นและพันธบัตรไทยของต่างชาติ ประกอบกับเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดย คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มองว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวพร้อม ๆ กับความเสี่ยงที่เงินเฟ้อจะขยับสูงขึ้น

ด้าน นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย กล่าวถึงการขอปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสำหรับสาขาอาชีพทั่วไป คาดว่าจะปรับขึ้นค่าแรงได้ไม่เกิน 6% จากค่าแรงเดิม โดยอ้างอิงจากอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี ซึ่งการปรับขึ้นค่าแรงในแต่ละพื้นที่จะปรับขึ้นไม่เท่ากัน โดยน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark