ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : นับถอยหลังศึกซักฟอก เด็ดหัว สอยนั่งร้าน

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 เกาะติดการเมืองสุดสัปดาห์นี้ เริ่มนับถอยหลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เอกภาพภายในพรรคพลังประชารัฐเป็นอย่างไร รัฐมนตรีคนใดจ่อถูกซักฟอก ติดตามจากคุณสมจิตต์ นวเครือสุนทร

เป็นคำชี้แจงของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อกระแสข่าวจ่อสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นั่งแท่นผู้นำแทน พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน กับเส้นทางการเมืองที่ยังเดินต่อ ขอลุยประคองรัฐนาวานี้ให้อยู่รอดครบเทอม

คู่ขนานกับความเคลื่อนไหวในพรรคพลังประชารัฐ ผู้กองธรรมนัส ก็ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย แบบเต็มตัว คุมสส.ในมือ 15 เสียง รอลุ้นอีก 1 จากการเลือกตั้งซ่อมลำปาง เขต 4 จะส่งแรงกระเพื่อมถึงรัฐบาลได้แค่ไหน ยังต้องรอลุ้นในศึกซักฟอกรัฐบาล ซึ่งฝ่ายค้านเคาะอภิปรายรัฐมนตรี 10 คน รวม 3 ป.ด้วย

สำหรับข้อกล่าวหารัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายมีทั้งหมด 6 ประเด็น คือ 1.ความผิดพลาดในการบริหารราชการแผ่นดิน 2.จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและมาตรฐานทางจริยธรรม 3.ส่อทุจริตเอื้อประโยชน์ 4.ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา 5.ละเมิดสิทธิมนุษยชน และ 6.ทำลายระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา โดยฝ่ายค้านคาดว่า จะใช้การอภิปรายมากกว่า 4 วัน เพราะมีผู้ถูกอภิปรายมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

แม้รัฐบาลจะได้รับชัยชนะจากการลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ด้วยคะแนนเสียงถึง 278 ต่อ 194 เสียง ก็ยังมิอาจการันตีได้ว่า การประสานสิบทิศ ที่ยื่นมือเกี่ยวคนของฝ่ายค้านมาร่วมหัวจมท้ายด้วยได้ จะไม่มีสวิงโหวต เนื่องจาก ผู้กองธรรมนัส ก็ยังไม่ถอดเขี้ยวเล็บ แต่ดูเหมือนฝ่ายรัฐบาลจะไม่วิตก เพราะเสียงของฝ่ายค้านก็ไม่เสถียร มีที่เอนเอียงส่อเทคะแนน ให้รัฐบาลได้เฮกันอีกรอบ

ที่ต้องจับตาต่อจากนี้คือ ในศึกครั้งนี้จะมี สส.รัฐบาล ซักฟอกรัฐบาลด้วยกันเองหรือไม่ โดยเฉพาะปมประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี ที่ตอนนี้สะดุด ไปต่อไม่ได้ หลังฝ่ายค้านรุมถล่ม และยังมี สส. กลุ่ม 16 ไปผสมโรงด้วย งานนี้จึงต้องวัดใจ พิเชษฐ์ สถิรชวาล จะฟัน สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แบบไม่ยั้งจริงหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark