ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยอดลงทะเบียนจดแจ้งปลูกกัญชาเกือบ 700,000 คน

ข่าวภาคค่ำ - อย.เผยมี ยอดลงทะเบียนจดแจ้งปลูกกัญชา กัญชงแล้วเกือบ 700,000 คน ขณะที่ วงการแพทย์ กังวลการใช้กัญชาในทางที่ผิด เสี่ยงอันตราย และต้องระวังไม่ให้เข้าสู่โรงเรียน

ยอดลงทะเบียนจดแจ้งปลูกกัญชาเกือบ 700,000 คน
ประชาชนเข้าไปใช้งานแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ "ปลูกกัญ" ล่าสุด มีกว่า 34 ล้านครั้ง และลงทะเบียนจดแจ้งการปลูกกัญชา 687,445 คน และ อย.ได้ออกใบรับจดแจ้งกัญชา ไปแล้วจำนวน กว่า 660,000 ใบ และกัญชงอีก 21,000 ใบ  

นำเข้าเมล็ดกัญชา กัญชง กระท่อม ได้อย่างถูกต้อง
ล่าสุดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกประกาศรองรับการนำเข้าเมล็ดพันธุ์ กัญชา กัญชง และกระท่อม จากประเทศที่มีใบรับรองปลอดศัตรูพืช และใบรับรองว่าไม่ใช่พืชที่มีการตัดต่อพันธุกรรม หรือ GMO และให้ผู้นำเข้าหรือผู้รวบรวมและจำหน่าย ขึ้นทะเบียนที่เว็บไซต์กรมวิชาการเกษตร  

สำหรับประชาชนที่จะซื้อเมล็ดพันธุ์กัญชา กัญชง ไปปลูก ขอให้ซื้อจากร้านค้าที่มีใบอนุญาตจากกรมวิชาการเกษตร

วงการแพทย์ กังวลการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ
ในงานเสวนาวิชาการ และประชุมวิชาการศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงรัศมน กัลยาศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด กล่าวว่า การปลดล็อกกัญชาเสรี แม้จะไม่ส่งเสริมให้ใช้สันทนาการ แต่ก็ไม่มีกฎหมายควบคุมเฉพาะ จึงต้องช่วยกันให้ความรู้การใช้กัญชาอย่างถูกต้อง และระวังไม่ให้ใช้ในเด็ก เพราะมีผลกระทบต่อพัฒนาการสมอง เสี่ยงซึมเศร้า และเสี่ยงฆ่าตัวตาย   

ขณะที่ รองศาสตราจารย์นายแพทย์ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การใช้กัญชาในทางที่ผิด ๆ เสี่ยงอันตราย โดยผู้ใช้มักอ้างว่า ต้องใช้เพื่อคลายเครียด ปวดศีรษะ ไม่สบาย หรือนอนไม่หลับ ที่สำคัญต้องมีเฝ้าระวัง ป้องกันไม่ให้เข้าสู่รั้วโรงเรียนด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark