ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รถโดยสาร ประกาศหยุดเดินรถบางเส้นทาง

ข่าวภาคค่ำ - สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย ประกาศลดเที่ยววิ่ง หยุดเดินรถบางเส้นทาง หลังแบกรับต้นทุนน้ำมันไม่ไหว เตรียมยื่นหนังสือขอปรับค่าโดยสารอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (13 มิ.ย.)

นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้นเที่ยวละประมาณ 1,400 บาท ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้ยื่นหนังสือขอให้ภาครัฐพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือ แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ ขณะที่การขนส่งโหมดอื่น ๆ ทั้งขนส่งทางอากาศและทางน้ำ มีการปรับค่าโดยสารไปก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้มีความจำเป็นที่ผู้ประกอบการต้องประคองธุรกิจ ด้วยการลดเที่ยววิ่งลง และทยอยหยุดการให้บริการบางเส้นทาง ซึ่งเป็นทางเลือกทางสุดท้าย ก่อนที่อาจต้องปิดกิจการถาวร โดยสมาคมฯ ต้องขออภัยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการใช้บริการรถโดยสารในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้จะยื่นหนังสือขอความชัดเจนเกี่ยวกับการขอปรับอัตราค่าโดยสารอีกครั้ง จากที่คิดอัตราเริ่มต้นที่ 40 กิโลเมตรแรก ในอัตรา 53 สตางค์ เป็น 58 สตางค์ต่อกิโลเมตร เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจริง

ก.พาณิชย์ ขอผู้ผลิตช่วยตรึงราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
ด้าน กระทรวงพาณิชย์ เร่งหารือกับผู้ประกอบการเพื่อพิจารณาราคาสินค้าที่เหมาะสม หลังมีสินค้าหลายรายการยื่นขอปรับราคาเข้ามา นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ยอมรับว่า มีหลายสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น และผลผลิตที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นต้นทุนจริงและต้นทุนทางอ้อม ซึ่งกรมฯ จะพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค ขณะที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยังคงขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตตรึงราคาไว้ให้นานที่สุด ย้ำว่า การปรับขึ้นราคาสินค้าต้องยื่นเสนอมายังกรมการค้าภายใน ผู้ผลิตไม่สามารถปรับราคาสินค้าขึ้นได้โดยพลการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark