ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศบค. เคาะมาตรการคลายล็อกเพิ่มเติม 17 มิ.ย. นี้

เช้านี้ที่หมอชิต - วันที่ 17 มิถุนายนนี้ ศบค. เตรียมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ เช่น การถอดหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ

พลเอก สุพจน์ มาลานิยม เลขา สมช. ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 หรือ ศบค. วันที่ 17 มิถุนายนนี้ จะพิจารณาปรับพื้นที่มาตรการป้องกันโรค รวมถึงการถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ ปรับกิจกรรมต่าง ๆ ให้ผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และเมื่อ ศบค. สรุปผลอย่างไรก็ให้ดำเนินการตามนั้นได้

ซึ่งจะสอดคล้องกับที่ ศบค. เคยมีมติผ่อนคลายมาตรการไปบ้างแล้ว เช่น เปลี่ยนแนวทางการเฝ้าระวังโรคจากผู้เสี่ยงสูง ให้สังเกตอาการตนเอง 10 วัน โดยไม่ต้องกักตัว และให้ตรวจ ATK เมื่อมีอาการป่วยระบบทางเดินหายใจ

ปรับเปลี่ยนพื้นที่เฝ้าระวังสูง สีเหลือง ลดจาก 65 เป็น 46 จังหวัด ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง หรือพื้นที่สีเขียว เป็น 14 จังหวัด และจะเพิ่มพื้นที่สีฟ้า นำร่องจังหวัดท่องเที่ยวจาก 12 เพิ่มเป็น 17 จังหวัด ขณะเดียวกันจังหวัดอื่น ๆ ที่ดำเนินการบางพื้นที่ลดจาก 16 เหลือ 12 จังหวัด

ส่วนสถานบันเทิงที่ขึ้นทะเบียน และได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ทั้ง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบ อบ นวด หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกันในพื้นที่สีเขียวและสีฟ้า สามารถเปิดกิจการ จำหน่าย และบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่เปิดได้ไม่เกิน 24.00 น. ซึ่งในการประชุม ศบค. วันที่ 17 มิถุนายนนี้ อาจขยายให้เปิดได้ถึง 02.00 น.

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark