ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รถโดยสารฯ ประกาศหยุดเดินรถบางเส้นทาง

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เตรียมยื่นหนังสือขอปรับขึ้นค่าโดยสารอีกครั้ง หลังแบกรับภาระต้นทุนค่าน้ำมันที่สูงต่อเนื่องไม่ไหว พร้อมประกาศลดเที่ยววิ่ง หยุดเดินรถบางเส้นทางแล้ว

นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้นเที่ยวละประมาณ 1,400 บาท โดยเฉลี่ยหากวิ่งวันละ 50 เที่ยว ต้องแบกภาระเพิ่มขึ้นประมาณ 70,000 บาทต่อวัน ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการยื่นหนังสือขอให้ภาครัฐพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ ขณะที่การขนส่งโหมดอื่น ๆ ทั้งขนส่งทางอากาศและทางน้ำ มีการปรับค่าโดยสารไปแล้วก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้มีความจำเป็นที่ผู้ประกอบการต้องประคองธุรกิจด้วยการลดเที่ยววิ่งลง และทยอยหยุดการให้บริการบางเส้นทาง ซึ่งเป็นทางเลือกทางสุดท้าย ก่อนที่อาจต้องปิดกิจการถาวร โดยสมาคมฯ ต้องขอโทษประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และใช้บริการรถโดยสารในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ ในวันนี้จะเข้าไปยื่นหนังสือที่ กรมการขนส่งทางบก อีกครั้ง เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับการขอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร จากที่คิดอัตราเริ่มต้นที่ 40 กิโลเมตรแรก ในอัตรา 53 สตางค์ เป็น 58 สตางค์ต่อกิโลเมตร เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนราคาน้ำมันที่สูงขึ้น

ด้าน กระทรวงพาณิชย์ เร่งหารือกับผู้ประกอบการเพื่อพิจารณาราคาสินค้าที่เหมาะสม หลังมีสินค้าหลายรายการยื่นขอปรับราคาเข้ามา นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ยอมรับว่า มีหลายสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น และผลผลิตที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นต้นทุนจริงและต้นทุนทางอ้อม ซึ่งกรมฯ จะพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค ขณะที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยังคงขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตตรึงราคาไว้ให้นานที่สุด ย้ำว่าการปรับขึ้นราคาสินค้าต้องยื่นเสนอมายังกรมการค้าภายใน ผู้ผลิตไม่สามารถปรับราคาสินค้าขึ้นได้โดยพลการ หากสินค้าใดปรับขึ้นราคาก่อนได้รับการอนุมัติ ถือว่ากระทำผิดกฎหมาย จำคุกสูงสุด 7 ปี ปรับสูงสุด 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark