ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แม่ค้าอาหารสด ยอมขายสินค้าขาดทุน เพื่อรักษาลูกค้า จ.นครราชสีมา

เช้านี้ที่หมอชิต - ตอนนี้ราคาน้ำมันปรับราคาขึ้นรายวัน ทำให้ของใช้ต่าง ๆ ก็พากันขึ้นราคาหลายอย่าง ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระต้นทุนให้กับบรรดาพ่อค้าแม่ค้า หลายคนก้ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการขายให้เพียงพอ ไม่เลือกสต็อกสินค้าไว้ บางคนก็ยอมที่จะขาดทุน ไม่ขึ้นราคาสินค้ามากจนเกินไป เพราะกลัวว่าลูกค้าจะหาย

ผู้สื่อข่าวเช้านี้ที่หมอชิต ลงพื้นที่ไปสำรวจราคาอาหารทะเลในตลาดแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา พบว่าราคาของอาหารทะเลส่วนใหญ่มีราคาคงที่ เมื่อเทียบกับราคาในช่วงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ที่ผ่านมา หรืออาจจะมีการปรับราคาอาหารทะเลขึ้นเพียงบางชนิดเท่านั้น เช่น กุ้ง และ ปลาหมึกสด เนื่องจากราคาค่าขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากราคาของน้ำดีเซลที่มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ทางผู้ประกอบการขนส่งก็จะต้องขึ้นราคาค่าขนส่งตามไปด้วย แต่ราคาของอาหารทะเลที่ปรับขึ้นมาในครั้งนี้ถือว่าเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับราคาของน้ำมันที่มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

นางสาวนฤมล ขาวกระโทก แม่ค้าอาหารทะเล บอกว่า หลังจากที่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยเฉพาะค่าขนส่งที่ผู้ประกอบการขนส่งต้องปรับราคาขนส่ง เพราะสมัยก่อนเคยสั่งอาหารทะเล กล่องละ 100 บาท ปัจจุบันเพิ่มเป็น กล่องละ 105 บาท ทำให้ตอนนี้เธอต้องลดปริมาณการสั่งอาหารทะเลลง เพราะกลัวว่าถ้าขายไม่หมดสินค้าที่สั่งมาจะเสียและเสี่ยงที่จะขาดทุน ถึงแม้ราคาค่าขนส่งจะเพิ่มขึ้น เธอก็ยังไม่มีการปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด มีเพียงแค่บางชนิดเท่านั้นที่ต้องปรับขึ้น เพราะถ้าขืนปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นทั้งหมด จะทำให้ลูกค้าไม่มาซื้อและหันไปซื้อที่ตลาดอื่น เพราะแถวนี้มีร้านขายอาหารทะเลหลายร้าน

เธอ ยอมรับว่า ทุกวันนี้เงินที่เคยเก็บไว้เป็นเงินทุนก็นำออกมาใช้จนเกือบหมดแล้ว จึงอยากวอนไปยังรัฐบาลให้ช่วยเหลือในเรื่องของราคาน้ำมันทำให้ถูกลงกว่านี้ หรือไม่ให้เพิ่มมากไปกว่านี้ ถ้าในอนาคตสถานการณ์ต่าง ๆ ไม่ดีขึ้น ตนคงต้องหยุดกิจการเอาไว้ก่อน

ขณะที่ ลูกค้า บอกว่า ปกติแล้วตนเองจะรีบมาตลาดแต่เช้า เพื่อมาหาซื้ออาหารทะเลไปขาย เฉลี่ยวันละ 5-6 กิโลกรัม แต่ในปัจจุบันเศรษฐกิจค่อนข้างที่จะเงียบเหงา ประกอบกับคนไม่ค่อยกล้าใช้เงิน ตนเองจึงต้องปรับเปลี่ยนการซื้ออาหารทะเลให้ลดน้อยลง เหลือเพียง 1-2 กิโลกรัมเท่านั้น อีกอย่างของก็แพงขึ้นก็ไม่อยากเสี่ยง เพราะตอนนี้รายจ่ายมากขึ้น แต่รายรับน้อยลดอย่างเห็นได้ชัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark