ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลี้ยงไก่บุ่นเซียว อารมณ์ดี จ.ลำปาง

เช้านี้ที่หมอชิต - กระแสกัญชาเสรี กลายเป็นกระแสยอดฮิต ที่ถูกคนในสังคมพูดถึงมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีการปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ทำให้เริ่มมีการแปรรูปกัญชา นอกจากนี้ยังมีการนำไปเลี้ยงไก่พันธุ์บุ่นเซียว ซึ่งจะทำให้ไก่อารมณ์ดี และไม่มีการใช้สารเคมีในการเลี้ยง เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ไปติดตามจากรายงานของ คุณเกรียงไกร รัตนา

ที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรล้านนา ในอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ถือเป็นวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับการอนุญาตให้ปลูกกัญชาเพื่อใช้ในทางการแพทย์ หลังจากนำกัญชาไปแปรรูป จะเหลือเศษของใบกัญชา จึงได้มีการนำมาโปรยให้ไก่พันธุ์บุ่นเซียวกิน เพื่อทำให้ไก่มีอารมณ์ดี แทนการใช้สารเคมีในการเลี้ยง

โดยการเลี้ยงไก่พันธุ์บุ่นเซียว จะมีการให้อาหารและน้ำตามปกติ เพิ่มเติมคือการใช้เศษใบกัญชาโปรยให้ไก่กิน รวมทั้งต้มผสมในน้ำ พร้อมทั้งเลี้ยงในระบบเปิด ปล่อยให้ไก่หากินเองตามธรรมชาติ เพื่อให้ไก่ได้ออกกำลังไปในตัว จึงทำให้ไก่มีอารมณ์ดี ไม่เครียด จะส่งผลให้เนื้อไก่มีไขมันน้อย

โดยเนื้อไก่ที่ได้จะมีไขมันน้อยเมื่อเทียบกับไก่ที่เลี้ยงในระบบฟาร์มแบบปิด รวมถึงในเครื่องในไก่จะไม่มีสารเคมีตกค้าง เนื่องจากว่าทุกขั้นตอนของการเลี้ยงจะไม่มีการใช้สารเคมี

สำหรับไก่ที่ได้นำไปทำเป็นการข้าวมันไก่ ขายที่ร้านข้าวมันไก่บุ่นเซียว ในจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับรสชาติที่ได้ เนื้อไก่มีความเหนียวนุ่ม ไม่เลี่ยนเหมือนเนื้อไก่ตอน เพราะว่าไขมันในเนื้อมีน้อยกว่า และทีเด็ดคือน้ำซุปที่มีความหอมหวานกลมกล่อม สามารถสร้างรายได้ให้ร้านวันละ 5,000-8,000 บาท 

ขณะที่ผลิตภัณฑ์แปรรูปเกี่ยวกับกัญชา ทางวิสาหกิจชุมชน มีความเป็นห่วงว่า หลังจากปลดล็อกเสรี ทุกคนได้พุ่งเข้าสู่ธุรกิจสายเขียว แต่ในประเทศไทยยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง รัฐบาลต้องมีมาตรการในการช่วยเหลือ เพื่อให้เกิดความยั่งยืน

ไก่พันธุ์บุ่นเซียวอารมณ์ดี เป็นอีกหนึ่งในการแปรรูปกัญชา ที่สามารถนำไปต่อยอด และสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องมองว่าหลังจากนี้รัฐควรมีกฎหมายหรือมาตรการในการส่งเสริม เพื่อให้กัญชาไทยสามารถไปแข่งขันในเวทีโลก คว้าส่วนแบ่งเค้กก้อนโตที่มีมูลค่าหลายแสนล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark