ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ห่วงกัญชาอันตรายต่อเด็ก รุนแรงถึงขั้นปัญญาอ่อน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ห่วงเด็กและแม่ตั้งครรภ์กินกัญชาโดยไม่รู้ตัว วอนผู้ขายมีจริยธรรมติดป้ายบอก เพราะเสี่ยงพิษกัญชาสะสม ส่งผลต่อระบบประสาท ทำให้ปัญญาอ่อนและมีโอกาสติดยาง่าย เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เป็นห่วงแม่และเด็กที่อาจเสี่ยงกินกัญชาโดยไม่รู้ตัว เพราะปัจจุบันมีการนำกัญชาไปผสมเป็นอาหารขนมและเครื่องดื่มในหลายประเภท แต่บางประเภทไม่ได้ติดป้ายสัญลักษณ์บอก ซึ่งการบริโภคในลักษณะนี้จะให้พิษในร่างกายสะสมยาวนานกว่าการสูบควันเข้าปอด โดยการกินจะออกฤทธิ์ 24 ชั่วโมง และหากสะสมในปริมาณมาก เด็กในครรภ์อาจได้รับอันตราย ถึงขั้นทำให้ปัญญาอ่อน หรือติดยาได้เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

คุณหมอ ยังแสดงความเป็นห่วงด้วยว่าในระยะที่ยังไม่มีการออกกฎหมายลูก อยากให้ครูทำหน้าที่เป็นผู้ให้ความรู้แก่เยาวชน โดยไม่ต้องรอจัดในระบบหลักสูตรการศึกษา เพื่อให้เด็กตระหนักถึงพิษที่เกิดขึ้นจากกัญชา เพราะในหลายประเทศที่มีการอนุมัติให้ใช้กัญชา มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น แต่ในบ้านเราจะเห็นได้ว่าการบังคับใช้กฎหมายในหลายเรื่องยังไม่ดีเท่าที่ควร โดยยืนยันว่ากัญชาไม่ได้ส่งผลดีต่อการรักษาให้โรคหายขาด หากแต่เป็นการช่วยให้เกิดการผ่อนคลาย โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคมะเร็ง ทำให้ลุกขึ้นมารับประทานอาหารและใช้ชีวิตต่อไปได้ และในหลายรายที่หยุดยารักษาและใช้กัญชาเพียงอย่างเดียว จะเสียชีวิตได้ง่ายในเวลาต่อมา ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มียาชนิดใดรักษาพิษที่เกิดจากกัญชาได้ ดังนั้นต้องใช้อย่างระมัดระวัง ไม่ใช้พร่ำเพรื่อ เนื่องจากร่างกายของคนเรามีระบบการรับและขับสารพิษออกแตกต่างกัน และยังไม่มีมาตรวัดใดตรวจได้ว่าร่างกายได้รับสาร THC เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark