ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประกาศให้ กัญชง กัญชา ถือเป็นฮารอม (สิ่งต้องห้าม) ในศาสนาอิสลาม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นอกจากทางการแพทย์แล้ว คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ก็ออกประกาศให้กัญชง กัญชา และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนประกอบกัญชง กัญชาเป็นวัตถุดิบถือเป็น "ฮารอม" หรือสิ่งต้องห้ามในศาสนาอิสลาม เช่นเดียวกับการดื่มสุรา และไม่สามารถรับรองให้เป็นผลิตภัณฑ์ฮาลาลได้

เป็นการนำเสนอเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกกัญชง กัญชา และมีผู้ประกอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบกัญชง กัญชา มาใช้ในอาหารฮาลาล และผลิตภัณฑ์ทั่วไป เพื่อให้จุฬาราชมนตรี และผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาออกคำวินิจฉัย จนมีข้อสรุปคือ

การใช้กัญชง กัญชาเพื่อสันทนาการ และความสราญใจ ถือเป็นฮารอม หรือสิ่งต้องห้าม ฐานเดียวกับการดื่มสุรา และการใช้กัญชง กัญชา เพื่อการรักษา เป็นข้อยกเว้นสำหรับทางการแพทย์หากมีความจำเป็น

ทั้งนี้จากการวินิจฉัยดังกล่าว มีผลต่อการรับรองกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ฮาลาล โดยให้ผู้ประกอบการดำเนินการ คือ เมื่อไม่เป็นที่อนุญาตฮารอม ก็ไม่สามารถรับรองให้เป็นผลิตภัณฑ์ฮาลาลได้ ทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องสำอาง และกลุ่มอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

แต่หากผู้ประกอบการประสงค์ผลิตผลิตภัณฑ์จากกัญชง กัญชา ในกระบวนการเดียวกับผลิตภัณฑ์ฮาลาล ต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการฯ และแจ้งสถานที่ กระบวนการ วัตถุดิบในการผลิต โดยต้องดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่าไม่ส่งผลต่อการผลิตผลิตภัณฑ์ฮาลาล เช่น การปนเปื้อนวัตถุดิบกัญชง กัญชา

เรื่องนี้ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ขานรับประกาศฉบับดังกล่าว ที่เห็นว่ากัญชงกัญชาเป็น "ฮารอม" หรือสิ่งต้องห้าม เพราะถือเป็นสิ่งมึนเมา เว้นแต่ใช้ประโยชนทางการแพทย์ รวมไปถึงการรับรองกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ฮาลาล

ล่าสุด สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ ที่ประกอบด้วยโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจำนวน 400 แห่งทั่วภาคใต้ ประกาศค้านกฎหมายปลดล็อกกัญชง กัญชา และขอให้ทุกสถาบัน และองค์กรมุสลิม ประกาศจุดยืนไม่เห็นด้วยกฎหมายฉบับนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark