ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประมงแม่กลอง ครวญขาดทุนย่อยยับ หาปลาไม่ได้แถมน้ำมันแพง จ.สมุทรสงคราม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ประมงชายฝั่งแม่น้ำแม่กลอง ออกมาขอความเห็นใจ ออกเรือหาปลาทูกับสภาพน้ำมันแพง ขณะนี้ตกอยู่สภาพขาดทุน วอนให้รัฐบาลช่วยเหลือ

ชาวประมงชายฝั่งที่หมู่บ้านปากมาก ตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม  กำลังได้รับผลกระทบหนัก เนื่องจากขณะนี้นำเรือออกทะเลวางอวนเพื่อจับปลาทู แต่ช่วงนี้แทบไม่มีปลาทูติดอวนเลย ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินราคาก็สูงขึ้นตกถึงลิตรละ 45 บาท เนื่องจากเรือประมงชายฝั่งของชาวบ้านส่วนใหญ่จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน แต่ถ้าเป็นเรือขนาดใหญ่ก็จะใช้น้ำมันดีเซลที่ถูกกว่า ออกไปจับปลาทูได้น้อยมากมาหลายเดือนแล้ว ไม่คุ้มกับการเดินทางทั้งค่าน้ำมันและค่าแรงให้กับคนงาน ออกทะเลไปก็ได้แต่ปลาแชลั้น และปลาอื่น ๆ เอามาขายได้เพียงกิโลกรัมละ 9 บาท ไม่คุ้มกับค่าน้ำมัน ซึ่งเมื่อก่อนชายฝั่งที่จังหวัดสมุทรสงคราม ชาวประมงมีรายได้เลี้ยงครอบครัวสบาย แต่ปัจจุบันมาเจอปัญหาน้ำมันแพง แถมไม่มีปลาให้จับ วอนรัฐบาลช่วยมาดูแลชาวประมงชายฝั่งด้วย

ขณะที่เข้าสำรวจตลาดสดเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ก็พบว่าภายในตลาดสดตามแผงขายปลา พบว่ามีปลาทูวางขายน้อยมาก จึงทำให้ปลาทูแม่กลองเอกลักษณ์หน้างอคอหักที่ชาวบ้านนิยมกัน มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 80-140 บาท และใส่เข่งขาย 2 ตัว 25 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark