ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก.พลังงาน เคาะขึ้นราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 1 บาท พรุ่งนี้

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงพลังงานตัดสินใจ ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลอีกลิตรละ 1 บาท มีผลวันพรุ่งนี้ ส่งผลให้ราคาขายปลีกเฉียดราคาเพดานที่กำหนดไว้ลิตรละ 35 บาท

ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกยังคงมีความผันผวนมาก ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาเริ่มฟื้นตัว รวมทั้งจีน เริ่มเปิดประเทศ ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น แม้ซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน แต่หลายฝ่ายมองว่าปริมาณยังไม่เพียงพอความต้องการ เป็นเหตุผลให้คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. มีมติให้ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลอีกลิตรละ 1 บาท ตั้งแต่เช้าวันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ส่งผลให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นจากลิตรละ 33 บาท 94 สตางค์ เป็นลิตรละ 34 บาท 94 สตางค์ เชื่อว่าการปรับราคาครั้งนี้ จะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สามารถดูแลราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศให้ไม่สูงเกินไปได้อีกระยะ

ขณะที่ฐานะกองทุนน้ำมันล่าสุด ติดลบกว่า 91,000 ล้านบาท ส่วนราคาที่แท้จริงของน้ำมันดีเซลในปัจจุบัน อยู่ที่ประมาณลิตรละ 45 บาท ทั้งนี้หากราคาน้ำมันในตลาดโลกไม่ผันผวนในระดับสูง มากกว่า 5 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ต่อสัปดาห์ ก็ยังสามารถดูแลราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกินลิตรละ 35 บาทต่อไปได้ 

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ราคาขายปลีก น้ำมันกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ ก็จะปรับขึ้นอีกลิตรละ 60 สตางค์ ยกเว้น E85 จะปรับขึ้นอีก 40 สตางค์

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ไปพบและพูดคุยกับโรงกลั่นน้ำมันแล้ว ซึ่งโรงกลั่นน้ำมันมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ จึงทำได้แต่ขอความร่วมมือเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark