ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้ว่าการ ธปท. ห่วงเศรษฐกิจไทย ฟื้นตัวยาก

ข่าวภาคค่ำ - ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ห่วงเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า การท่องเที่ยวไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ขณะที่กระทรวงการคลัง เตรียมออกมาตรการบรรเทาผลกระทบเศรษฐกิจ ช่วยเหลือแบบเจาะจง

ผู้ว่าการ ธปท. ห่วงเศรษฐกิจไทย ฟื้นตัวยาก
นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยในงานสัมมนาหัวข้อสร้างภูมิคุ้มกันประเทศไทย โดยมองว่าแนวทางที่เหมาะสมมี 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านเสถียรภาพต่างประเทศ, ด้านเสถียรภาพการคลัง,ด้านเสถียรภาพการเงิน,ด้านเสถียรภาพราคา และด้านกลไกหรือ กระบวนการดำเนินนโยบายที่ดี จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้ แต่ยังมีความกังวลว่า การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว อาจไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 40 ล้านคน ซึ่งจะกระทบต่การจ้างงาน และรายได้ภาคครัวเรือน ซ้ำเติมให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ฟื้นตัวได้ยากขึ้น ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น มีความไม่แน่นอนสูง

ก.คลัง เตรียมออกมาตรการ  บรรเทาผลกระทบเศรษฐกิจแบบเจาะจง
ด้านนางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งแตะ 7.1% สูงที่สุดในรอบ 13 ปี โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน อัตราเงินเฟ้อขึ้นรวม 4.7% หรือ คิดเป็นค่าครองชีพต่อเดือน 850 บาทต่อคน ปัจจัยหลัก ๆ มาจากราคาพลังงาน และอาหารสด โดยกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ถือเป็นกลุ่มที่น่าห่วงใยมากที่สุด

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าภายในเดือนนี้จะออกมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน โดยอาจจะปรับลดการให้ความช่วยเหลือผ่านโครงการคนละครึ่ง ไปเน้นดูแลประชาชนแบบเฉพาะเจาะจง หรือ เฉพาะกลุ่มมากขึ้น เพื่อประหยัดรายจ่าย ตามสัดส่วนเงินกู้ที่เหลือกว่า 40,000 ล้านบาท

BOI เตรียมสิทธิประโยชน์ผู้ลงทุนในอนาคต
การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ พิจารณาสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้กับผู้ลงทุนจากต่างชาติ เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ซึ่ง 3 เดือนที่ผ่านมา พบอุตสาหกรรมใหม่ ๆ เข้ามาลงทุนมากกว่า 100,000 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark