ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กมธ.กัญชา กัญชง เดินหน้า กัญชา แหล่งท่องเที่ยว

ข่าวภาคค่ำ - กรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชา กัญชง เสนอให้แหล่งท่องเที่ยวบางแห่ง ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้

คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชา กัญชง และกระท่อมอย่างเป็นระบบ ยืนยัน จะพิจารณาให้พืชกัญชาและกันชงเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของประเทศ เปิดโอกาสให้เกษตรกรฐานราก ไม่ให้นายทุนใหญ่ได้รับผลประโยชน์ และต้องมีมาตรการที่ชัดเจน ให้เยาวชนได้รับความปลอดภัย พร้อมกับเสนอแนวทางให้เกิดประโยชน์ทางการท่องเที่ยวด้านสันทนาการ ที่ต้องยกเว้นให้เฉพาะบางพื้นที่เช่น กิจกรรมฟูลมูนปาร์ตี เกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ จังหวัดภูเก็ต ต้องทำอย่างตรงไปตรงมา

เฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อน จากการใช้กัญชาไม่เหมาะสม
นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ติดตามเฝ้าระวังการใช้กัญชา ตัวเลขผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน หลังจากปลดล็อกกัญชาที่ต้องยอมรับว่า มีคนใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม เกิดผลเสียทั้งภาวะพิษเฉียบพลัน อาการทางจิต ประสาท หัวใจเต้นเร็ว ความดัน วิงเวียนศีรษะ

นอกจากนี้จะเฝ้าระวังการใช้ในไปในทางเสพติด โดยได้ทำจัดทำไลน์ "ห่วงใย" ให้ประเมินอาการด้วย ที่สำคัญเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่ควรใช้เพราะกัญชามีผลต่อสมอง และระบบประสาท ยิ่งในเด็กวัยเรียน เสี่ยงอันตรายต่อพัฒนาการทางสมองและการเรียนรู้ ต้องขอความร่วมมือทางโรงเรียน ครูอาจารย์ พ่อแม่ผู้ปกครองทุกภาคส่วน ช่วยกันเฝ้าระวัง

เตือนหญิงตั้งครรภ์ อย่าบริโภคอาหารผสมกัญชา 
เช่นเดียวกับ ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เตือนหญิงตั้งครรภ์เป็นอีกกลุ่มที่ไม่ควรบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของกัญชา เสี่ยงพิษสะสมในร่างกาย และส่งผลกระทบถึงทารกในครรภ์ อันตรายกับสมองเด็ก ที่จะเกิดมา ถ้าสะสมในปริมาณมาก ถึงขั้นทำให้เด็กปัญญาอ่อนได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark