ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

บุกจับคาหนังคาเขา ลักลอบตัดไม้ประดู่ ในพื้นที่ สปก. จ.สุรินทร์

ประเด็นเด็ด 7 สี - บุกจับคาหนังคาเขา ลักลอบตัดไม้ประดู่ขนาดใหญ่ มีอายุยาวนานนับสิบปี ภายในพื้นที่ สปก. และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จังหวัดสุรินทร์ รวบผู้ต้องหาได้ 1 คน พร้อมของกลาง ไม้ประดูแปรรูป จำนวน 7 แผ่น คิดเป็นความเสียหายเกือบ 100,000 บาท  

เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดของวันนี้ โดยเจ้าหน้าที่ชุดป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธร จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับฝ่ายสืบสวนตำรวจภูธรภาค 3 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 214 และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สร.1 นำกำลังบุกจับผู้ต้องหาลักลอบตัดไม้ประดู่ขนาดใหญ่ บริเวณฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือ บ้านตาไท ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

โดยจับกุมแบบคาหนังคาเขา ภายหลังเข้าปิดล้อมพื้นที่โดยรอบป่า และคุมตัวนายดิษ ยอดทอง อายุ 46 ปี พร้อมด้วยของกลางเลื่อยโซ่ยนต์ สำหรับตัดโค่นต้นประดู่ขนาดใหญ ก่อนที่จะแปรรูปเป็นแผ่นไม้ จำนวน 7 แผ่น ขนาด 0.29 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นความเสียหายเกือบ 100,000 บาท

โดยได้คุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พศ. 2484 มาตรา 11 ทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษฐาน แปรรูปไม้หวงห้ามและมีไว้ในครอบครองเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตร และความผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ที่มีการทำไม้ในป่าสงวนแห่งชาติและมีเลื่อยโซ่ยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาต

จากการสอบสวนผู้ต้องหา บอกว่า ได้ซื้อไม้ที่ตัดโค่น คือไม้ประดมีู่อายุหลายสิบปี มาจากนายทัด ไม่ทราบนามสกุล ซึ่งเป็นคนใน หมู่บ้าน บ้านชำเบง ตำบลเทพรักษา อำเภอสังขะ ในราคา 5,000 บาท เพื่อนำมาแปรรูป แล้วส่งขายให้กับนายทุนในราคาสูง

โดยได้ทำการตัดโค่นล้มต้นประดู่และแปรรูปไม้ด้วยตัวเอง จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุมดังกล่าว 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark