ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตือนหญิงตั้งครรภ์ บริโภคกัญชาเสี่ยงถึงลูก

เช้านี้ที่หมอชิต - ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เตือนหญิงตั้งครรภ์ และเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่ควรบริโภคกัญชาเพราะเสี่ยงต่อพัฒนาการทางสมอง ขณะที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ย่านรังสิต ขานรับพร้อมติดป้ายแจ้งลูกค้าก่อน หวั่นเป็นอันตราย พร้อมยอมรับหลายคนมีอาการแพ้ต้องแจ้งก่อน ติดตามจากรายงาน คุณมะลิ แซ่ฉิ่น

ต้านไม่อยู่จริง ๆ สำหรับความต้องการในการบริโภคกัญชา ทั้งในรูปแบบของอาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงขนม ก๋วยเตี๋ยวเรือ 2 ชั้น ย่านรังสิต ก็เป็นอีกธุรกิจร้านอาหารที่หันมาปรับเมนู เพิ่มการใส่กัญชาเข้าไปในอาหาร

แต่เพื่อหลีกเลี่ยงอาการแพ้ของลูกค้าแต่ละคน ทางร้านยืนยันไม่ได้ใส่ลงไปในหม้อต้ม หากแต่แยกเมนูใบสดและใบแห้งที่ป่นผสมกับพริกไทย เพื่อโรยหน้าให้แทน แล้วแต่ลูกค้าสั่ง โดยในอนาคตจะพัฒนาติดป้ายเตือนลูกค้าทุกราย

และหลังการปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 กรมการแพทย์ ยอมรับว่า มีผู้ที่บริโภคแล้วเกิดอาการแพ้ ต้องเข้าโรงพยาบาลมากกว่า 200 คน มีตั้งแต่อายุน้อย ไปจนถึงผู้สูงวัย มากที่สุดคือ อายุ 96 ปี

นี่ทำให้ ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เป็นห่วงและเตือนว่า ทั้งเด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรบริโภคกัญชา ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใบสด ใบแห้ง จะนำมาเป็นส่วนผสมของอาหาร เครื่องดื่ม หรือขนม เพราะจะส่งผลถึงพัฒนาการทางร่างกาย และสมองของเด็ก โดยเฉพาะทารกที่อยู่ในครรภ์เสี่ยงต่อการเป็นปัญญาอ่อน โดยยืนยันว่า พิษของกัญชาจนถึงขณะนี้ยังไม่มียารักษา

แพทย์ยังฝากเตือนไปยังร้านค้า ร้านอาหารทุกแห่ง ที่จำหน่ายสินค้าซึ่งมีส่วนผสมของกัญชา ควรติดป้ายแจ้งเตือนให้กับผู้ซื้อ ไม่เช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อการบริโภคโดยที่ไม่รู้ตัว และอาจเป็นอันตราย โดยยืนยันว่า แม้กัญชาจะมีผลดีต่อทางการแพทย์ แต่ก็ยังไม่เคยมีรายงานวิจัยใดที่มีข้อบ่งชี้ชัดเจนว่าสามารถรักษาโรคให้หายขาด ดังนั้น ผู้ใช้ต้องมีสติ ไม่ใช่นำมาใช้พร่ำเพรื่อ หรือเพื่อสันทนาการ เพราะอาจมีโทษมากกว่ามีคุณ วอนรัฐบาลเร่งออกกฎหมายลูกเพื่อควบคุม ก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ สร้างผลกระทบทางสังคมที่รุนแรง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark