ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วิถีขุดอึ่ง ทำเมนูสุดแซ่บของไทภูผาม่าน จ.ขอนแก่น

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ คุณหิน ชนะชัย จะพาไปลุยขุดอึ่งกับชาวบ้านในอำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น โดยชาวบ้านจะขุดอึ่งได้แค่ฤดูฝน แต่ถ้าเป็นฤดูอื่นอึ่งจะจำศีลอยู่ลึกมาก ชาวบ้านจะปล่อยให้พวกมันขยายพันธุ์ จะได้หรือไม่ได้ต้องไปลุ้นกัน

เห็นชาวบ้านบอกว่า ช่วงนี้มีอึ่งจำศีลอยู่ริมฝั่งห้วยของหมู่บ้าน ผมจะขอลองไปขุดดูสักหน่อย เผื่อจะได้กินเมนูสูตรเด็ด 1 ปี มีแค่ฤดูฝน

เราช่วยกันขุดอึ่งในลำห้วยเล็ก ๆ ไม่มีน้ำ แต่เป็นดินชื้นจากฝน อึ่งจะจำศีลในดินไม่ลึกมาก นั่นไม่สำคัญเท่ากับว่าอึ่งจำศีลอยู่ตรงไหน

ริมฝั่งห้วยที่เต็มไปด้วยป่าไผ่และหญ้าขึ้นปกคลุม จะว่ารกก็ไม่แปลก 

ด้วยวิถีของชาวบ้านจะรู้ว่าต้องขุดตามดินชื้น เพราะส่วนใหญ่อึ่งรอฝนจะไม่จำศีลในดินที่แห้งแข็งจนเกินไป และนี่คืออึ่งตัวแรกที่ผมขุดได้  

อึ่งตัวแรกของผม แต่สำหรับคนอื่น ๆ ขุดได้ 3-4 ตัวไปแล้ว ดูเหมือนว่าเรามาเจอพื้นที่จำศีลฝูงของมันเข้าแล้ว เราขุดอึ่งได้เยอะขึ้นเรื่อย ๆ

ชาวบ้านส่วนใหญ่จะไม่นิยมขุดอึ่งไปขาย แต่จะขุดแค่เพียงพอทำอาหารกินเท่านั้น ที่สำคัญจะขุดแค่ช่วงฤดูฝน เพราะหากเป็นฤดูอื่นอึ่งจะจำศีลลึกมาก ไม่นิยมขุด และต้องปล่อยให้พวกมันขยายพันธุ์

เมนูสุดแซ่บที่เรากำลังทำ คือ ต้มแซ่บอึ่ง เป็นอาหารตามวิถีฤดูกาล ถึงเวลาอาหารมื้อนี้ของพวกเราแล้ว

เมนูต้มแซ่บอึ่ง เป็นอาหารตามฤดูกาลของชาวอีสานมาอย่างช้านาน แต่เราจะมีโอกาสได้กินแค่ช่วงฤดูฝนเท่านั้น เพราะอย่างที่บอก หากเป็นฤดูอื่นชาวบ้านจะไม่ออกหาพวกมันอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark