ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก 8 เดือน ปารีณา คดีหมิ่นประมาท ช่อ พรรณิการ์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุกนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี เป็นเวลา 8 เดือน แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 2 ปี ในคดีหมิ่นประมาท นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า

นางสาว​ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ไปฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่ถูกนางสาว​พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ พรรณิการ์ ยื่นฟ้อง​ในความผิดฐาน หมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา เมื่อปี 2562 ที่นางสาวปารีณากล่าวหาว่านางสาวพรรณิการ์ เมื่อครั้งเป็นโฆษกพรรคอนาคตใหม่ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคฯ ในขณะนั้น ทำนองว่ามีส่วนร่วมรู้เห็นเกี่ยวกับเหตุระเบิดหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ รวมทั้งเหตุระเบิดใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

ต่อมาศาลชั้นต้นพิเคราะห์เห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง จึงพิพากษา จำคุกนางสาวปารีณา เป็นเวลา 1 ปี ปรับ 100,000 บาท จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาบ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 8 เดือน ปรับ 66,666 บาท แต่ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี​ จากนั้น​นางสาวปารีณา ก็ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาล

วันนี้ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมหารือเเล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามาศาลอุทธรณ์เห็นชอบเเล้วพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 8 เดือน ปรับ 66,666 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี นางสาวปารีณาพิจารณายื่นฎีกาต่อหรือไม่​

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark