ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สินค้า - น้ำมัน พาเหรดขึ้นราคา สร้างทุกข์ทั่วไทย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แพงทั้งแผ่นดินยังแรงไม่มีตก ยิ่งน้ำมันดีเซล-เบนซิน ปรับขึ้นราคาวันนี้ ส่งผลให้ประชาชนหาเช้ากินค่ำ ต้องแบกรับภาระควักเงินจ่ายเพิ่ม วอนรัฐบาลเร่งหามาตรการช่วยเหลือเพื่อให้อยู่รอดได้ต่อไป

เป็นเสียงสะท้อนจากผู้ให้บริการรถรับส่งตู้นักเรียน จังหวัดพิษณุโลก และวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง จังหวัดบุรีรัมย์ และผู้ค้าข้าวแกง จังหวัดมหาสารคาม ที่พร้อมใจสะท้อนปัญหาการประกอบอาชีพ ซึ่งได้รับผลพวงมาจากน้ำมันปรับราคาเพิ่มขึ้นอีกวันนี้

และยิ่งบางอาชีพอย่าง ร้านข้าวแกง ต้องประสบกับราคาวัตถุดิบ เช่น ผัก และก๊าซหุงต้ม ที่ใช้ในการผลิตอาหารจำหน่าย ปรับราคาเพิ่มขึ้นกว่า 30% ทำให้ปลายทางประชาชนผู้บริโภคต้องควักเงินในกระเป๋าจ่ายเพิ่มอีก เริ่มตั้งแต่ 5-10 บาทต่อมื้อ สำหรับการพึ่งร้านข้าวแกงเติมอิ่มให้ท้อง

หรือแม้แต่ฝั่งผู้ประกอบการในอาชีพที่เราพูดถึงข้างต้นเอง ก็มีเงินเหลือเข้ากระเป๋าน้อยลง เพราะต้นทุนเพิ่ม แต่การจะขอขึ้นราคาก็ทำใจลำบาก เพราะเข้าใจหัวอกกันและกัน แต่ไม่ขึ้นก็ไม่ได้

หรือแม้แต่ชาวนา ที่ยุคนี้ยากที่จะเลี่ยงไม่พึ่งอุปกรณ์เติมน้ำมัน ยังต้องแถมปุ๋ยขึ้นราคาอีก ก็ได้รับผลกระทบเหมือนอาชีพอื่น ๆ จึงพร้อมใจกันฝากถึงรัฐบาล เร่งหามาตรการช่วยเหลือ เพื่ออยู่รอดในยุคข้าวยากหมากแพง แต่รายได้กลับเท่าเดิม

ขณะที่ นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด บอกว่า วันพรุ่งนี้จำต้องปรับค่าโดยสารเรือคลองแสนแสบ เพิ่มขึ้น 1 บาท ตามราคาน้ำมันดีเซล ทำให้ค่าโดยสารท่าเรือวัดศรีบุญเรือง-ท่าเรือผ่านฟ้า จากเดิมราคา 9-19 บาท เป็นราคา 10-20 บาท ตามระยะทาง

เช่นเดียวกับเรือด่วนเจ้าพระยา ก็ปรับค่าโดยสารระยะทางละ 1 บาท ส่งผลให้ค่าบริการเปลี่ยนแปลงจากราคาเริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 32 บาท เป็นเริ่มต้น 16 บาท สูงสุด 33 บาท และหากราคาน้ำมันขยับขึ้นต่อเนื่องในช่วงระยะเวลา 10 วัน ก็จะปรับขึ้นค่าโดยสารอีกครั้ง แต่หากราคาน้ำมันดีเซลลดลง ก็พร้อมจะลดค่าบริการให้ต่อไป

ด้านผู้ประกอบการรถโดยสาร คุณพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย บอกหลังน้ำมันปรับราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ประกอบการแบกรับภาระเพิ่มขึ้นเที่ยวละประมาณ 1,400 บาท

หากวิ่ง 50 เที่ยว จะมีต้นทุนเพิ่มวันละ 70,000 บาท ซึ่งปกติต้นทุนพลังงาน คิดเป็น 50-60 % ของต้นทุนการเดินรถ ทางผู้ประกอบการ ขอให้ภาครัฐพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับ

สัปดาห์หน้า จึงเตรียมยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางอีกครั้ง ขอปรับค่าโดยสารเพิ่มอีก 6 สตางค์ต่อกิโลเมตร เพื่อลดภาระให้ธุรกิจเดินต่อไปได้ หลังปัจจุบันต้องลดเที่ยววิ่ง และทยอยหยุดให้บริการบางเส้นทาง 40% ของผู้ประกอบการทั้งหมด

ด้าน นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย บอกว่า ผู้ประกอบการกำลังทบทวนอัตราค่าบริการ หลังกระทรวงพลังงาน เตรียมขยายเพดานตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล จากลิตรละ 35 บาท เป็นลิตรละ 38 บาท โดยผู้ประกอบการอาจต้องขยับค่าบริการเพิ่มจาก 3% เป็น 4 % เนื่องจากแบกต้นทุนทั้งน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้น และยังมีต้นทุนอื่น ๆ ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark