ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ว่าด้วยเรื่องคดีหมดอายุความ สุนทร วิลาวัลย์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มาถึงวันนี้ถ้า นายสุนทร วิลาวัลย์ ปรากฏตัวต่อสาธารณะ ก็ไร้ความผิดเป็นที่เรียบร้อย ในคดีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐออกโฉนดที่ดินรุกป่าเขาใหญ่ เนื่องจากคดีหมดอายุความ ท่านผู้ชมอาจสงสัยว่า ก่อนหน้านี้มีการปรับแก้กฎหมายให้คดีที่ทำผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช.ไม่มีอายุความ แล้วทำไมจึงนำมาใช้กับกรณีนี้ไม่ได้ ไปหาคำตอบกัน

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะการกระทำความผิดของ นายสุนทร วิลาวัลย์ รวมถึง นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 14 กุมภาพันธ์ - 12 กรกฎาคม 2545 ซึ่งในปีนั้นกฎหมาย ป.ป.ช.ยังไม่มีการระบุให้หยุดการนับอายุความของคดีไว้ก่อน โดยตามหลักกฎหมายแล้ว เรื่องที่เป็นโทษจะนำไปใช้บังคับย้อนหลังไม่ได้

สำหรับกฎหมาย ป.ป.ช. เริ่มบังคับใช้ครั้งแรกในปี 2542 โดยในขณะนั้นไม่มีการกำหนดให้หยุดอายุความ กระทั่งมีการแก้ไขเพิ่มเติมในปี 2554 มีการปรับเปลี่ยนใหม่ กำหนดให้กรณีผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีระหว่างดำเนินคดี มิให้นับอายุความ ล่าสุดฉบับปัจจุบันที่มีการยกร่างใหม่และมีผลบังคับใช้ปี 2561 กำหนดให้มีการนับอายุความ หากผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลย หลบหนีไประหว่างดำเนินคดี รวมถึงระหว่างการไต่สวนในชั้น ป.ป.ช.ด้วย

ล่าสุด พรรคภูมิใจไทย ยืนยันไม่ปลด นางกนกวรรณ ออกจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพราะถือเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่าง นางกนกวรรณ กับกระบวนการยุติธรรม ไม่ผิดข้อบังคับพรรคจนต้องปลดออกจากตำแหน่ง โดยวันนี้ นางกนกวรรณ เข้าประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark