ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลุยพื้นที่รุกป่าเขาใหญ่ ล้อมรั้วปลูกยูคาลิปตัส

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทีมข่าวของเราลงพื้นที่ไปยังที่ดินที่มีการรุกป่าเขาใหญ่ ซึ่งอยู่ในตำบลเนินหอม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี โดยสืบค้นจากแผนที่รังวัดที่ดิน พบว่าอยู่ห่างจากถนนทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไม่มากนัก โดยเป็นแยกตัดมาทางด้านขวามือ เพื่อมุ่งหน้ามายังบริเวณโครงการคลองไม้ป้อง อันเนื่องมาจากพระราชดำริของกรมชลประทาน

โดยพื้นที่ดังกล่าวมีการล้อมรั้วไว้จำนวน 3 แปลง อยู่ทั้งด้านซ้ายและขวาของถนนทางเข้าโครงการ สภาพเป็นที่ลาดเชิงเขา คั่นด้วยลำรางสาธารณะ ซึ่งเป็นช่องทางระบายน้ำของโครงการ

เมื่อสอบถามไปยังชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ ได้รับคำตอบว่าเห็นการล้อมรั้วพื้นที่มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่รู้ว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นของใคร ปัจจุบันปลูกต้นยูคาลิปตัส ที่ผ่านมาได้แต่สันนิษฐานว่าเป็นของผู้มีอันจะกิน หรือคนมีชื่อเสียง เพราะที่ดินรูปแปลงลักษณะนี้ คนทั่วไปไม่น่าจะขอออกโฉนดที่ดินได้

โดยหลังจากคนงานมาล้อมรั้ว และทาสีแดงบนปลายเสา ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถนำวัวมาปล่อยเลี้ยง หรือเข้ามาหาเห็ด เก็บไม้ฟืนได้เหมือนเมื่อก่อน และหากที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นของหลวงจริง ก็อยากให้คืนให้แก่รัฐ เพื่อให้ชาวบ้านได้มีโอกาสใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark