ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วอลมาร์ต ยุติการขายกะทิชาวเกาะ เหตุบังคับใช้แรงงานลิง

ข่าวภาคค่ำ - วอลมาร์ต ห้างค้าปลีกรายล่าสุด ประกาศยุติการจำหน่ายกะทิชาวเกาะ ผลิตภัณฑ์ของไทย โดยนำสินค้าออกจากชั้นวาง ผลจากสาเหตุ ประเทศไทยใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วอลมาร์ต ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศหยุดจำหน่ายกะทิชาวเกาะ โดยนำสินค้าออกจากชั้นวางในทุกสาขาทั่วสหรัฐฯ

ซึ่งก่อนหน้านี้โครเกอร์, ทาร์เก็ต และวอลกรีนส์ ก็ได้ยกเลิกการขายกะทิชาวเกาะ ของไทยไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากเมื่อปี 2562 องค์กรคุ้มครองสัตว์ หรือ พีต้า ภาคพื้นเอเชีย เคยสอบสวนบริษัท เทพพดุงพรมะพร้าว จำกัด ผู้ผลิตกะทิชาวเกาะในไทย กรณีที่มีการบังคับใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว โดยมีการล่ามโซ่ และกระทำทารุณต่อลิง ซึ่งได้ติดตามการใช้แรงงานลิงตลอด 3 ปีที่ผ่านมา พบว่า ยังมีการบังคับใช้แรงงานลิงอย่างลับ ๆ

ซึ่งตัวแทนบริษัท เทพพดุงพรมะพร้าว จำกัด ได้ออกมาปฎิเสธเมื่อปีที่แล้วว่า ทางบริษัทไม่เคยใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าว ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทสูญเสียตลาดส่งออก อย่างตลาดอังกฤษไปแล้ว 30%

ด้านนายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มองว่า ภาครัฐควรมีการสื่อสารประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเข้าใจและลดความขัดแย้ง หากการสื่อสารทิ้งช่วงไป อาจเกิดความไม่มั่นใจในสินค้าไทยที่มีภาพจำเกี่ยวกับความสามารถของสัตว์ โดยย้ำว่า ภาคการผลิตไม่สามารถใช้แรงงานลิงได้ เนื่องจากไม่คุ้มค่า

ทีมข่าวได้พูดคุยกับเกษตรกร ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี บอกว่า การฝึกลิงเก็บมะพร้าว เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ไม่เคยใช้ความรุนแรงใด ๆ เลี้ยงดูเหมือนคนในครอบครัวช่วยกันทำงาน กินอยู่ด้วยกันอย่างผูกพัน

ขณะที่สภาเกษตรกร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระบุ เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ตอนนี้ได้เสนอจัดทำข้อมูลลิงที่ใช้ฝึกทำเกษตรกรรม หรือ ใช้เพื่อการแสดง แล้วขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง โดยห้ามนำลิงจากธรรมชาติมาใช้งาน หากมีการขยายพันธุ์ ต้องขึ้นทะเบียนสายพันธุ์ด้วย เพื่อจัดเก็บเข้าระบบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark